วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ความทุกข์ทางกาย (Suffering physically)

รูปความทุกข์
ภาพ 
ความทุกข์ทางกาย บางคนอาจจะมองไม่เห็นว่ามันทุกอย่างไร แต่ถ้าคุณได้ศึกษาธรรมะแล้วคุณจะเห็นว่าตัวของเราเองนี่หรือร่างกายของเรานี้ คือ ความทุกข์ ทั้งสิ้น ความทุกข์มันอาจจะเกิดขึ้นแค่ประเดี๋ยวเดียวก็จางหายไป เกิดแล้วก็ดับ  ดับแล้วก็เกิด  คนไร้ปัญญา ก็จะมองข้ามว่านั้นไม่ใช่ความทุกข์  เลยมองผิดไป....ทำให้เกิดความเห็นผิด....ทางศาสนาพุทธแท้เขาเรียกว่าความทุกข์ทางกาย  มีอะไรบ้าง เดี๋ยวจะแยกออกมาให้ดูกันเป็นข้อๆ ก็แล้วกัน 
ข้อแรก  เริ่มตั้งแต่  “ผม”  ถ้าลองไม่สระสัก 10 วันดูซิ คุณจะได้กลิ่นเหม็นบนหัวมากๆ...แถมบนหัวของคุณนี้ก็เต็มไปด้วยรังแค...รวมทั้งอาการคัน...บางคนก็เกิดเป็นแผลที่หนังศรีษะอีก....บางคนหัวนี่มัน ความมันบนหัวไหลเยิ้มออกมาทางผิวหน้าบ้าง ทำให้เหนียวเนอะนะ.....ไปข้างนอกก็มีฝุ่นละอองเกาะตามผม.....อันนี้เรียกว่าความทุกข์ทางกายที่มีเส้นผมเป็นเหตุ....เป็นเพียงความทุกข์เพียงเล็กน้อย  เมื่อเราสระผมแล้วอะไรมันก็โล่ง...เบาสบาย....ก็เลยมองไม่เห็นความทุกข์ที่เบียดเบียนเราอยู่ทุกขณะของการใช้ชีวิต....ลองพิจารณาสักเล็กน้อยแล้วคุณจะเห็นว่าการอยู่บนโลกใบนี้เป็นแดนแห่งความทุกข์จริงๆ
ข้อที่สอง  ขน   ในเรื่องขน  ขนในรูจมูกเป็นไงใครอยากจับบ้าง  บางคนเป็นหวัดใครอยากเข้าใกล้บ้าง...ขนใต้รักแร้...ขนในร่มผ้า....ขนหนวด....ขนรักแร้เป็นผู้หญิงลองไม่ถอนดูซิเป็นไงไม่มีใครอยากเข้าใกล้....ต้องคอยมานั่งถอนต้องคอยมานั่นทำความสะอาด  ต้องเสียเงินซื้อแหนบ ความทุกข์ที่ซ้อนอยู่ก็เริ่มเบียดเบียนเราแล้ว เพียงแต่เราเองไม่เอามาใส่ใจเพราะมันเป็นเพียงเล็กน้อย.....
ข้อที่สาม  เล็บ   เล็บนี้ถ้าลองไม่ตัดดูซิยาวจนน่าเกลียด ใครอยากเข้าใกล้ เพราะเล็บนี้ซ้อนไปด้วยความสกปรกของเชื้อโรค ขี้เล็บใครไม่ทำความสะอาดแทบดูไม่ได้...บางทีเล็บหักเอง  หรือเล็บฉีกขาดเอง เวลามันหัก มันไม่ได้หักมันไม่ได้หักที่ปลายบางทีมันหักที่โคนเล็บ...บางคนถึงกับเลือดออก  เจ็บตัวเพราะเล็บ....ความทุกข์ที่เล็กน้อยนี้เบียดเบียนเราอยู่ทุกขณะพวกเราปัญญาเล็กน้อย....ก็เลยมองข้าม
ข้อที่สี่  ฟัน  ลองไม่แปลงดูซิโครตของความเหม็น...กลิ่นปากนี้คงไม่ต้องบรรยายมาก  ทุกคนก็พอจะรู้กันอยู่  แถมยังต้องเสียเงินเสียทองเพื่อซึ้อยาสีฟันมาดูแล  มารักษาให้ฟันดู  ต้องมานั่งแปลงมันทุกเช้าเย็น....ความทุกข์ที่คอยเบียดเบียนเราทุกขณะของการใช้ชีวิต
ข้อที่ห้า หนัง   ของเรานี่โดนอะไรบาดเล็กน้อยเลือดก็ออก  โดนตีหน่อยเดียวก็เจ็บ ร่างกายของเรานี้ก็เต็มไปด้วยเหงือไคล บางคนกลิ่นกายรุนแรง...ต้องคอยซ้ำน้ำหอมมาระงับกลิ่นกลายอยู่ประจำ...ต้องเสียเงินซึ้อของมาใช้เพื่อให้กายนี้หอม...ความทุกข์ทางกาย ที่คอยเบียดเบียนเราทุกชั่วโมงยาม
ข้อที่หก บางคนเป็นทุกข์เพราะผิวดำ  ทุกข์เพราะไม่สวย ทุกข์เพราะร่างกายพิการ ทุกข์เพราะร่างกายอ้วน ทุกข์เพราะร่างกายไม่สมบูรณ์แบบ  ทุกข์เพราะเตี้ยไป  ทุกข์เพราะสูงไป   ทุกข์เพราะหน้าไม่ดี......
พอจะมองภาพของความทุกข์ทางกายออกหรือยังว่าร่างกายนี้คือ  แดนแห่งความทุกข์  จริงๆ หากมองไม่ออกนี่ก็ปัญญาน้อยเต็มทีหรือเรียกอีกอย่างว่า ปุถุชนคนธรรมดา ที่หนาเต็มไปด้วยกิเลสตัณหา........เมื่อรู้  ความทุกข์ทางกายแบบคร่าวๆแล้วมาดู ความทุกข์ทางใจ ....กันบ้าง  

 บทความเพิ่มเติม

วิธีเช็คว่าคุณให้อภัยหรือยัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน