วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สาเหตุของทุกข์ทางใจ

ขายของ

สาเหตุของทุกข์ทางใจ  มาจากความโกรธ  ความโลภ  ความหลง และ  ความอยากได้อารมณ์อันน่ารักใคร่  ความอยากเป็นนั้นเป็นนี่  ความอยากไม่เป็นนั้น  ไม่เป็นนี่

ส่วน ความอยากได้อารมณ์อันน่ารักใคร่  ความอยากเป็นนั้นเป็นนี่  ความอยากไม่เป็นนั้น  ไม่เป็นนี่ อย่างนี้เรียกว่า ตัณหา  เมื่อมีตัณหาเกิดขึ้น  ก็มีอุปาทาน   อุปาทานคือ ความยึดมั่นถือมั่น   มีความยึดมั่นในอะไร  ก็มีความยึดมั่นในกาม  ความยึดมั่นในความเห็นผิด  ความยึดมั่นในข้อปฏิบัติที่ผิด  ความยึดมั่นในความเป็นตัวตน

เราจะเห็นว่า  ตัณหาพาใจให้ทุกข์  เมื่อพอใจ  ชอบใจก็อยากได้  บางคนอยากได้ยศ  อยากได้ตำแหน่ง ชื่อเสียง  บางคนอยากจะได้สิ่งนั้นสิ่งนี้  อยากเป็นนั่นเป็นนี่   ในระหว่างที่อยากจะได้นี่ก็ทุกข์แล้ว  แล้วก็ต้องดิ้นรนใฝ่หา  จิตใจกระสับกระส่ายอยากให้ได้มาตามต้องการ  ครั้นได้มาแล้วก็ดูเหมือนกับว่ามีความสุข  ก็สุขไปได้พักหนึ่ง  เดี๋ยวก็ทุกข์อีกแล้ว  อยากได้อีกไม่มีที่สิ้นสุด  พอได้มาก็เกรงว่าสิ่งนั้นจะเปลี่ยนแปลงไป  จะหายไป  ยศที่ได้มาก็กลัวจะเสื่อมไป   ชื่อเสียงที่มีก็กลัวจะหมดไป  ตำแหน่งหน้าที่การงานก็กลัวจะหลุดไป  

ชีวิตมนุษย์  เป็นอย่างนี้วันแล้ววันเล่า  บางคนตายไปแล้วก็ยังไม่รู้สึกตื่น  บางคนก็กำลังตื่น  บางคนแก่แล้วพึ่งตื่น บางคนก็ยังหาตนเองไม่พบว่าต้องการอะไร  คุณละ  มีสิ่งเหล่านี้อยู่หรือไม่  หากมีหาทางตนเองให้พบ 

ลองพาใจตนเองมาศึกษาธรรมะ  ฝึกปฏิบัติธรรมดูซิแล้วคุณจะรู้ว่าชีวิตนี้น้อยนัก  ชีวิตของคุณมีคุณค่ามากแค่ใหน  อย่างปล่อยเวลาให้ผ่านเลยไป  หันมาแวะหาธรรมบ้าง  โลกบ้างผสมกันไป  อย่างไปแต่ทางโลกอย่างเดียว  เดี๋ยวถึงเวลาตายขึ้นมาจะไม่มีที่ไป  หากคุณมีธรรมะคุณจะมีที่ไป  จะไม่ยึดถือกับอะไรทั้งนั้น  คุณจะปล่อยวางเรื่องทุกข์ได้

บทความเพิ่มเติม
ความทุกข์ทางกาย (Suffering physically)
วิธีระงับความโกรธให้อยู่มัด
วิธีเอาชนะความเกียจชัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน