วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

โทษของศีล 5


เมื่อบทความก่อนได้เขียนเรื่อง อานิสงค์ของการรักษาศีล 5 ส่วนบทความนี้ก็เป็นโทษของศีล 5 มาดูกันว่าโทษของการไม่รักษาศีล 5 จะเป็นอย่างไร....

โทษของศีล 5 ข้อที่ 1ห้ามฆ่าสัตว์  คุณจะเป็นคนที่มีอายุสั้น ป่วยง่าย เรียกได้ว่าทุกตารางนิ้วของคุณจะถูกเบียดเบียนอยู่ตลอดเวลา เผลอเมื่อไร เจ้ากรรมนายเวรจะเข้ามาถล่มคุณให้เละเป็นโจ๊ก หรือโดยเล่นงานอย่างอ่วมอรทัยเลยทีเดียวเชียว เมื่อนั้น คุณจะตายก่อนวัยอันควร กำลังถูกล็อตเตอรี่รางวัลที่ 1 กลับถูกรถชนตายชะงั้น  และส่วนมากจะอายุสั้น ตายด้วยอุบัตเหตุ  เอาไว้แค่นี้ก่อน ถ้ามากไป....เดี๋ยวเหนื่อยมาดูต่อไป ศีลข้อที่ 2  

โทษของศีล 5 ข้อที่ 2 ห้ามลักขโมย
.....อันนี้ประสบกันมาก  เห็นมัยฮะ คนกว่าครึ่งค้อนประเทศ เป็นหนี้เป็นสินกันมาก เพราะอะไร ทำกรรมข้อนี้ไว้.....ไม่ว่าจะเป็นขโมยข้อสอบ แอบจดข้อสอบเข้าดู ขโมยปากกาเพื่อน ขโมยเงินแม่ เงินพ่อ  เงินสามี  เอาของคนอื่นมาเป็นของตน โดยที่เขาไม่ได้รับการอนุญาต อย่างเช่น เห็นมะม่วงสุกอยู่กลางไร่เขา  เราแอบไปเอามา โดยไม่ได้รับการอนุญาต ก็ผิดศีลข้อนี้ไปเต็มๆ  สมัยนี้นักการเมืองโกงกินบ้านกินเมือง คดโกง ก็อยู่ในข่ายนี้เหมือนกัน  หากยังไม่หยุด และสำนึกบาป ถ้าจะไปนรกยาว พอใช้กรรมในนรกหมด ก็ยังมีเศษของกรรมติดมาด้วย....เราก็จะกลายเป็นหนี้แทน....อย่างที่เราโดนกันอยู่ทุกวันนี้...ลองทบทวนดูซิว่าเคยเอาอะไรใครมาบ้าง....บางคนบอกว่า  หยิบเล็กหยิบน้อยไม่รู้เท่าไหร่....ผสมรวมกันแล้วก็กลายเป็นใหญ่.....แล้วชาติก่อนๆ ละ......รับแหลก

กรรมข้อนี้ จะทำให้เราเป็นคนเสียทรัพย์ จาก ทางน้ำ ทางไฟ ทางอากาศ ทางลม ถูกลักขโมย เรียกว่าถูกเอาคืน.....แม้กระทั่งหนี้สงฆ์ ไปวัดแล้วเอาดอกไม้ วัด  เอาดิน เอาข้าวไป โดยไม่ได้รับอนุญาตนี้ ก็กลายเป็นหนี้แล้ว เหยียบทรายติดออกมาก็เป็นหนี้แล้ว เขาถึงมีการทำบุญชำระหนี้สงฆ์กัน....ก็เพราะอย่างนี้แหละ บางทีก็ทำไปโดยไม่ตั้งใจ

โทษของศีล 5 ข้อที่ 3 ห้ามผิดลูกผิดเมียผู้อื่น 
โทษของข้อนี้ ตายแล้วก็ไปปีนต้นงิ้ว อยู่ในนรก พอพ้นโทษจากนรกมาก็มาเป็นเปรต จากเปรต แล้วก็มาเป็นอสูรกาย  จากอสูรกาย  ก็มาเป็นสัตว์บ้าง เป็นมนุษย์บ้าง และถ้าเกิดมาเป็นสัตว์ก็จะเป็นพวกผิดเพศ หรือ สัตว์เดรัชฉานผิดเพศ  พอหมดกรรมจากเดรัชฉานแล้วก็มาเกิดเป็นมนุษย์ เป็นกระเทย 500 ชาติ เท่าที่จำได้ คุณจะสังเกตพวกกระเทยนี้ผิดหวังจากความรักเป็นส่วนใหญ่  ส่วนมากจะถูกผู้ชายด้วยกันนั่นแหละหลอกเอา ก็เป็นผลจากผิดศีลข้อนี้แหละ 

แล้วเมื่อก่อนเกิดเป็นผู้ชายก็จะต้องมาเกิดมาเป็นหญิง ถูกเขาทิ้ง ถูกเขาหลอก ถูกล่วงละเมิดทางเพศ ถูกข่มขืน ถูกทารุณกรรมทางเพศ อย่างนี้เป็นต้น แล้วในเรื่องของความรัก ก็จะไม่สมหวังในเรื่องของความรัก จะถูกทิ้งอยู่เสมอ หรือ ขาดคู่ครอง เป็นต้น...เป็นไงละจะยอมถือศีลกันได้หรือยัง....

โทษของศีล 5 ข้อที่ มุสาวาส  ห้ามพูดโกหก กล่าวเท็จ ใส่ร้ายป้ายสี
โทษของข้อนี้ ก็คือ  ในชาตินี้สังเกตคุณพูดอะไรก็ไม่มีคนอยากฟัง ไม่อยางเชื่อ พูดแล้วไม่น่านับถือ พูดดีเขาก็ฟังไม่รู้เรื่อง รวมความแล้วเราพูดอะไรไปก็ไม่มีคนอยากฟัง อยากเข้าใกล้....

จะสังเกตได้คนที่ทำผิดศีลข้อนี้  ไปเจรจาพูดต่อรองเรื่องสินค้า ทำมาหากินอะไร ก็ฝืนเคือง เจรจาไปก็ไม่มีคนอยากจะฟัง...ของดีแค่ไหนก็ไม่มีใครอยากจะเห็นคุณค่า.....ใช้วาจาพูดเมื่อไหรก็เป็นที่ระคายหูของคนฟังทั้งนั้น.....แม้ไปเจรจาเรื่องหนี้ก็ไม่มีใครอยากช่วยเหลือ.....มาดูข้อสุดท้ายกันศีลข้อที่

โทษของศีล 5 ข้อที่ 5 สุราเมรัย ห้ามดื่มของมึนเมา
โทษของข้อนี้เขาบอกว่าร้ายแรงที่สุดกว่าทั้งหมด  เพราะถ้าเมาแล้วทำได้ทุกอย่าง หรือ สามารถผิดศีลได้ทุกข้อเลย อย่างเช่น  ข่าวเรื่อง กินเหล้าแล้ว รอแฟน แฟนนานมา ก็เลยเข้าไปรอในบ้าน ก็ไปเจอ พี่เลี้ยงเด็ก เกิดทะเลาะมีปากเสียงกัน คิดจะข่มขืนอีก เด็กตื่นมาก็จะมาช่วยพี่เลี้ยงเด็ก ก็ฆ่าตาย ทั้งเด็กและพี่เลี้ยงเด็ก....เป็นไงผลของการดื่มสุราเจอทุกข้อเลย

โทษของข้อนี้ก็ไปดื่มน้ำเมาในนรก  ถูกต้นจนเปื่อย  แล้วก็มาเกิดเป็นมนุษย์ก็เป็นคนปัญหาอ่อน เป็นบ้า เป็นคนปัญญาทึบ  อาการมึนงงที่เป็นก็จะรักษาไม่หาย ความคิดความอ่านก็จะด่อยกว่าผู้อื่น

จะเห็นได้ว่า  คนที่เกิดมาเป็นมนุษย์  ที่ไม่ใช้ พระราชา  พระโพธิสัตว์  ส่วนมากหมดบุญจากเทวดามาเกิด...คือบุญใกล้หมด.....แล้วมาเป็นมนุษย์ยังทำบาป  ไม่สร้างบุญบารมีให้เพิ่มขึ้น  กรรมเก่าได้ช่องให้ผลเลย....กรรมมันกำลังบอกว่า...ลงนรกเถอะอยู่ให้หม้อกระทะสนุกกว่าว่างั้น....

แล้วคนที่ตายจากความเป็นเปรต อสูรกาย  สัตว์  มาเกิดเป็นมนุษย์คนพวกนี้ใช้กรรมในนรกเสร็จ....ก็มาเกิดเป็นมนุษย์.....พอพ้นกรรมแล้ว....มาเกิดในตระกูลที่มีฐานะยากจน..หรือบางคนก็อาจจะมาเกิดในตระกูลร่ำรวย......แต่ส่วนใหญ่แล้วคนที่ถือกำเนิดมาจาก  เปรต  อสูรกาย สัตว์  จะมีกรรมหนัก...และด้วยเศษของกรรมที่ทำบาป....ก็จะเกิดในฐานะตระกูลอยากจน  ค้นแค้น...ต้องทำงานต่างน้ำ....สายตัวแทบขาด...หาเลี้ยงชีพไม่พอจะกิน....ต้องกู้หนี้ยืมสินตลอดเวลา....ก็เกิดเป็นทุกข์ ก็กลายเป็นว่าต้องเผลอทำบาปอีก  เมื่อเกิดมาแล้ว.....ก็ต้องหมั่นสร้างกรรมดี ละกรรมชั่วให้ได้ เพราะการเกิดเป็นมนุษย์มันยากมาก บางครั้งพระพุทธเจ้ามาตรัสรู้แล้ว 1-2 องค์ และกว่าที่พระพุทธเจ้าจะมาตรัสรู้สักองค์มันยิ่งยากๆๆๆ หรือต้องใช้เวลานานมากๆๆๆๆ   บางคนที่ลงนรกก็ยังไม่พ้นกรรมเลย และบางคนเกิดมาแล้ว ...ไม่รู้จักรักษาศีล 5 ก็ตามเดิม...ไปนรกอย่างเคย...วนเวียนอยู่ในวัฏฏะสงสารอย่างนี้แบบไม่จบสิ้น....กลุ้มแทน.....

เกิดมาเป็นมนุษย์ทั้งที....เริ่มสร้างบุญได้แล้ว  ทำตอนนี้แหละจะเห็นผลในภายหน้า  หนี้สินจะได้บรรเทาเบาบางลง....หากชาตินี้ทำดีไม่ขึ้น....แต่ยังทรงศีล 5 อยู่  ก็ขอให้เชื่อไว้เถอะว่าผลจะตอบแทนคุณในชาติหน้า  และชาติต่อๆ   และถ้าไม่อยากมาเกิดอีก  ก็ต้องทำตามข้อต่อไป

ในขณะที่คุณถือศีล 5 อยู่นี่นะ ความคิดอะไรที่มันตีบตันมันจะมันจะกระจ่างขึ้นทันที และอาจจะมีอะไรเหมือนคอยช่วยพยุง...ให้เราลุกขึ้นไปทีละเล็กละน้อย....จากที่คุณอารามณ์รุนแรง ชอบขว้างปาข้าวของ ชอบทำลายอะไรก็แล้วแต่  มันจะค่อยหยุดไป จนไม่ทำอะไรเลย....คุณจะเห็นคุณค่าของสิ่งที่อยู่รอบตัวไปทุกอย่างคุณจะไม่ทำลายอะไรเลย....แม้แต่สามีหรือภรรยาที่ทะเลาะกันบ่อยๆ เมื่อคุณเริ่มถือศีลห้า แล้วทุกข์ที่ประดังเข้ามาหนี้สินที่ถ้วมท้นจะมีทางออกจะคลายลง จะเจอแสงสะหว่างล่องลอยมาคุณเลย....

เมื่อคุณถือศีลปาฏิหาริย์ก็จะเกิดขึ้นกับคุณเอง คุณจะรู้ได้ด้วยตนเองอธิบายมาก ก็มากความ และขอบอกว่า การรักษาศีลอย่างเคร่งครัดได้บุญมากกว่าทำทานกับพระพุทธเจ้า......ขอจบไว้แต่เพียงเท่านี้ในเรื่องของศีล 5  มาดูกันต่อในเรื่องของ อารมณ์ หรือ เรื่องของจิตใจ ในการรักษาศีล 5  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน