วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อ่านก่อนการทำสัญญาประนอมหนี้กยศ


หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้จ่ายหนี้กยศ ตรงตามเวลา หรือมีเหตุไม่ได้ชำระมานานแล้ว หรือต้องการที่จะไปชำระหนี้กยศ. คุณต้องอ่านสัญญาให้ดีๆ นะค่ะ

เพราะว่าเขาให้เราชำระเป็นรายเดือนเท่านั้น....เราไม่มีสิทธิที่จะชำระเป็นรายปีอีกต่อไป หากเราผิดนัดในการชำระหนี้กยศ...มาหลายปี.....หากต้องการประนอมหนี้กยศ....จะต้องจ่ายเป็นรายเดือนเท่านั้น

หากมีสัญญาประนีประนอมยอมความ ในการชำระหนี้มาที่บ้าน คุณต้องอ่านสัญญาให้ครบถี่ถ้วนนะค่ะ  เพราะเมื่อคุณไปถึงที่ศาลแล้ว พวกทนายทั้งหลายเขาจะให้คุณเซ็นต์อะไรต่อมิอะไรหลายอย่างอยู่เหมือนกัน....

และถ้าหากคุณอยากจะชำระหนี้กยศ....เป็นรายปีคุณต้องแย้งกับทนาย....และต่อรองตรงนั้นเลยว่าขอชำระเป็นรายปีได้ไหม.....ไม่อย่างนั้นคุณจะหมดสิทธิ์ในการต่อรอง  เมื่อคุณเซ็นต์สัญญาไปแล้ว  และมารู้ทีหลังว่าการทำสัญญาประนอมหนี้ กยศ...ครั้งนี้เขาให้จ่ายเป็นรายเดือนเท่านั้น.....

และการจ่ายเป็นรายเดือน เรายังต้องจ่ายค่าธรรมเนียมอะไรก็ไม่รู้ เรียกเก็บจากเราเดือนละ 10 บาท ทุกเดือน ซึ่งมาคำนวณดูแล้ว  หากรวมคนที่เคยผิดนัดในการกู้เงิน และต้องการจะชำระหนี้ กยศ.  หากมี จำนวนคนทั้งหมด 10 ล้านคน  ซึ่งก็จะคำนวณได้ว่า  10 บาท X 10 ล้านบาท ก็เท่ากับ  100 ล้านบาทต่อเดือน   คุณดูซิว่าเราต้องเสียเงิน 10 บาท รวมกับอีก 10ล้านคนทั่วประเทศ....รวมแล้วมันมากมายมหาศาลแค่ไหน.....เขากินเงินจากเราเล็กๆ น้อยๆ ก็จริง  แต่รวมกันแล้วก็มากนัก

เพราะฉะนั้นก่อนทำสัญญาประนีประนอมยอมความ จากศาล จะต้องต่อรองเสียก่อน....หากทางกยศ...หรือ...ทางทนายไม่ยอม....ก็ควรจะหาเพื่อนร่วมอุดมการณ์ในการต่อรอง....ขอชำระเป็นรายปี.....เพื่อไม่ให้พวกเราถูกเอาเปรียบ.....

ผู้เขียนก็เป็นผู้หนึ่งที่เป็นหนี้ กยศ....และเข้าใจว่าเขาให้จ่ายเป็นรายเดือนได้.....ตอนแรกอ่านสัญญาจบและโทรหาทนาย....ทนายก็บอกว่า....ให้จ่ายให้ครบ 3 เดือนก่อนจะดำเนินเรื่องให้.....แต่พอจ่ายครบสามเดือนแล้วโทรหาทนายคนเดิม....ทนายคนนี้ก็บอกว่า....เราไม่สามารถทำเรื่องให้ได้...(ทนายคนนี้พูดจากลิ้งกลอกมาก) ผู้เขียนก็ต้องโทรไปถามกยศ....ด้วยตัวเองผลปรากฏว่า....ทางกยศ...ให้เขียนจดหมายไปร้องขอทางกยศ.เอง.....และก็ต้องรอว่าเขาจะอนุมัติหรือเปล่า.....

ซึ่งหากพวกเรารวมกันร้องขอไปมากๆ  ก็อาจจะสำเร็จได้....และอาจจ่ายเป็นรายปีได้......ก็ขอให้ทุกคนจงโชคดี....และได้ประโยชน์จากบทความนี้แล้ว ก่อนทำสัญญาประนีประนอมยอมความ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน