วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อ่านก่อนเป็นหนี้กยศ



ขึ้นชื่อว่าการเป็นหนี้กยศ.ถือว่าไม่ดีทั้งนั้น  เพราะคุณเอาเงินในอนาคตมาใช้ในปัจจุบัน  เหมือนเอาบุญในอนาคตที่คุณจะได้มาใช้ปัจจุบัน เมื่อปัจจุบันคุณใช้จนหมด....แล้วอนาคต คุณจะเอาอะไรมาเหลือใช้

1. คุณแน่ใจหรือ ว่าจบแล้วจะมีงานทำ
2. คุณแน่ใจหรือว่า ชีวิตจะไม่สะดุดกลางคัน บางคนเรียนไม่จบ บางคนต้องให้พ่อและแม่ใช้หนี้แทน

ในช่วงที่ได้เงินมาเอามาใช้จ่าย  เริ่มแรกก็ดีอยู่หรอก  แต่เมื่อเราเรียนจบ หรือทำงานนั้นแหละ ถึงจะรู้ผล เมื่อมีงานทำคุณก็ต้องมานั่งจ่ายหนี้เป็น 10 ปี กว่าจะพ้นจากหนี้กยศ....ซึ่งบางทีคุณอาจต้องใช้เงินไปทำอย่างอื่น แต่คุณก็อาจพลาดโอกาส....เขามีเงินไปเที่ยวกัน....แต่คุณกลับต้องนำเงินส่วนที่จะได้ไปเที่ยวกับต้องนำมาเก็บไว้เพื่อชำระหนี้กยศ....

การเป็นหนี้กยศ.....ถ้ามีพ่อและแม่พอจะส่งเรียนได้ก็ควรจะให้พ่อแม่ส่งไปก่อน...ในระหว่างเรียนก็ควรจะหางานเสริมทำ หรือเรียนไปด้วย...ทำงานไปด้วย....ลำบากตอนต้นสบายตอนปลาย....แต่ปัจจุบันนี้สบายตอนต้นแต่ลำบากตอนปลาย....หารู้ไม่ว่ากำลังนำทุกข์มาแบกไว้ในอนาคต...

กว่าที่เราจะเริ่มฟื้นตัวจากการเป็นหนี้กยศ....ก็ตั้งหลายปี....เห็นคนอื่นเขามีบ้าน มีรถขับ แต่ตัวเองต้องมานั่งใช้หนี้แบบอดทนฝืนทน....จะกระดิกตัวไปไหนก็ลำบาก...หากแต่งงานมีครอบครัวและแถมยังมีลูกอีก....ยังต้องใช้หนี้กยศ.อยู่และก็ยังต้องเลี้ยงลูกอีก...รายจ่ายแถบจะไม่พอ.....บางทีดวงตก หรือบุญหมด ความดีแต่อดีตชาติหยุดให้ผล....ความชั่วหรือกรรมชั่วให้ผลแทน....บางคนเป็นหนี้ยังไม่พอ...ถูกแฟนทิ้ง....บ้านก็ต้องขาย มีที่ดินก็ต้องขาย มีรถก็ต้องขาย สรุปแล้วเราอย่าเป็นหนี้จะดีกว่า.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน