วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ชีวิตนี้เพื่อใคร

ชีวิตนี้เพื่อสิ่งใด
เคยถามตนเองบ้างไหมว่า ชีวิตนี้เพื่อใคร เกิดมาเพื่ออะไร  จะทำอะไร  ทำเพื่อใคร ตายแล้วจะไปไหน ตายแล้ววิญญาณมีไหม หรือ ไม่มี  ตายแล้วสูญ  หรืออย่างไร คุณเกิดมาเพื่อทำประโยชน์ตนเอง หรือ มาเพื่อทำประโยชน์ส่วนรวม

ทำไมบางคนรวย
ทำไมบางคนจน
ทำไมบางคนตาบอด
ทำไมบางคนผิวดำ
ทำไมบางคนผิวขาว
ทำไมบางคนสวย
ทำไมบางคนขี้ไม่สวย

สิ่งเหล่านี้มีคำตอบในตัวของมันเอง  ไม่ต้องให้ใครตอบ  สิ่งที่จะกำหนดว่าคุณจะเป็นอะไร คุณเป็นคนกำหนดเองทั้งนั้น  เราเลือกเองทั้งนั้น  บางคนจะอ้างว่าฉันไม่ได้ทำสิ่งนั้นสักหน่อย  มันเกิดมาเอง 

ตามหลักพุทธศาสนาพุทธ  คุณนั้นเกิดมาบนโลกใบนี้ไม่รู้กี่แสนชาติ แล้ว  วนเวียนอยู่กับ  นรก  สวรรค์  พรหม โลกมนุษย์ สัตว์  อย่างนี้จนนับไม่ถ้วน

หากคุณยังไม่รู้ว่าจะอยู่เพื่ออะไร  เพื่อใคร  จะทำอะไร  จะตายแล้วไปไหน  พระท่านบอกว่า  “ให้คุณใช้คำถามนี้ไปตลอดชีวิต”  นั้นคือ  “ชีวิตนี้เกิดมาเพื่อสิ่งใด” หรือ "ชีวิตนี้เพื่อใคร" แล้วคุณจะพบกับตอบ ว่าคุณต้องการสิ่งใด  ให้ใช้คำถามนี้ถามตัวเองไปเรื่อยๆ  แล้วคุณจะเจอคำตอบที่คุณต้องการค้นพบด้วยตนเอง  ว่าคุณนั้น มีชีวิตนี้เกิดมาเพื่อสิ่งใด  คุณจะกำหนดชีวิตและทิศทางของคุณได้ว่าคุณต้องการอะไร  ต้องการจะเป็นอะไร  จะทำอะไร  จะไปที่ใหน คุณใช้ชีวิตเพื่ออะไร  เพื่อใคร  จะเป็นอะไร  เพียงใช้คำถามนี้  คำตอบจะใหลมาหาคุณ จนคุณต้องว่า  รู้อย่างนี้ใช้คำถาม ชีวิตนี้เพื่อใคร ตั้งนานแล้ว  แล้วคุณจะเป็นผู้กำหนดชะตาชีวิตคุณเอง  คุณจะไม่ต้องมานั้งตั้งคำถามว่า  ทำไมคุณถึงเกิดมาจน  เกิดมารวย เกิดมาสวย  แล้วคุณจะพบคำตอบ  ลองอ่านบทความนี้ดู การใช้คำถามนำทางชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน