วันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2556

วิธีตรวจสอบว่าคุณทำเพื่อใคร


ตักบาตรหนังสือ

วิธีตรวจสอบว่าคุณทำเพื่อใคร เช็คได้คือ  คนที่ทำประโยชน์ส่วนตนน้ั้นเป็นคนที่เกิดมาแล้วถูกวางโปรแกรมให้ทำแบบแผนของสังคม ตั้งแต่อายุ 3 ขวด จนอายุ 21 เอาแต่เรียน...พอจบก็ต้องหางานทำ....พอได้งานทำก็หวังจะก้าวหน้า อยากรวย  มีบ้าน มีรถ มีความสุขสบาย คนในโลกนี้ส่วนใหญ่แล้ว เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ เป็นคนทำประโยชน์ส่วนตนกันทั้งนั้น  ไม่มีเวลาทำประโยชน์ส่วนรวม สุดท้ายคนเหล่านี้ ก็ได้แก่ตายไป โดยไปนรกกันเสียส่วนใหญ่.....

ทำจิตตนเองให้เศร้าหมอง หมกหมุนอยู่กับงานกับการ จนขาดความเป็นอิสรภาพในการใช้ชีวิต จะไปไหนก็ลำบาก เพราะห่วงเรื่องงาน กลัวไม่ได้เลื่อนตำแหน่ง มีห่วงค้องคออยู่ มีเครื่องผูกร้อยรัดติดตรึงไม่ให้ไปไหน....จะขยับแต่ละทีก็ชนคนโน้นคนนี้บ้าง....สร้างมิตรและศัตรูในเวลาเดียวกัน....สังคนก็เป็นยังที่เห็นกันอย่างทุกวันนี้....ผู้คนทำงานอย่างเร่งรีบไม่มีเวลาแม้กระทั่งจะกิน...กินก็ยังต้องเดินกินเลยกลัวไม่ทัน...ชีวิตอยู่กับความเร่งรีบตลอดเวลา  ไปๆ มาๆ ปรากฏว่าต้องรีบตายด้วย...

คนทำประโยชน์ส่วนรวม...คือ...คนที่ทำให้ตนเองมีความสุข และทำให้ผู้อื่นมีความสุขไปด้วย อย่างเช่นพระเป็นต้น ไปเป็นพระแล้วก็จะรู้ว่าทำประโยชน์ส่วนตน และประโยชน์ส่วนรวมเป็นยังไง  อันนี้หมายถึงพระดีนะ  ไม่ได้หมายถึงพระเลว พระดีเขาทำให้ตัวเองหลุดพ้นก่อน แล้วก็มาเกื้อกูลทำประโยชน์ส่วนร่วม เมื่อใจบริสุทธิ์ ทำอะไรดีก็ย่อมจะสำเร็จ ใครทำบุญด้วยก็ได้บุญใหญ่  นี่แหละประโยชน์ส่วนรวมแท้จริง....


บทความเพิ่มเติม
ชีวิตนี้เพื่อใคร
การใช้คำถามนำทางชีวิต
จิตวิญญาณไม่ได้ตายไปพร้อมกับร่างกาย
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน