วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จิตวิญญาณไม่ได้ตายไปพร้อมกับร่างกาย


จิตวิญญาณไม่ได้ตายไปพร้อมกับร่างกาย

คนเรานั้นตายก็ตายแต่ร่างกาย จิตวิญญาณไม่ได้ตายไปพร้อมกับร่างกาย  เมื่อร่างกายตาย จิตวิญญาณที่อยู่ในร่างกายนี้ย่อมหาที่อยู่ใหม่ ที่เหมาะสมกับการกระทำของตนเอง หรือ  เรียกอีกอย่างกรรม  กรรมที่เราทำอยู่ทุกวันไม่ว่าจะเป็นกายกรรม วจีกรรม  มโนกรรม  ซึ่ง มโนกรรม เป็นกรรมที่หนักที่สุดกว่า การทำกรรมทาง กายกรรม ทางวจีกรรม
ซึ่งคนเรานั้นสะสมกรรมทางมโนกรรมเป็นส่วนใหญ่  ในแต่ละวัน ความคิดที่ผุดขึ้นมาทางมโนกรรม มากถึง 10000 กว่าเรื่องต่อวัน  ซึ่งบางคนก็ไม่รู้ด้วยว่าคิดเรื่องอะไรไปบ้าง  ไม่รู้ว่าคิดเรื่องบาปไปเท่าไหร่  เรื่องบุญไปเท่าไหร่ สะสมบนแปกันไปหมด
แล้วคุณจะทำอย่างไร
ง่ายแค่คุณฝึกจิต  ตามดูรู้จิตในแต่ละวัน  ขั้นแรก  ให้จับกิเลสหยาบเสียก่อน  อย่างเช่น คุณเป็นคนมักโกรธบ่อย  ให้คอยเฝ้าระวังความโกรธ  เหมือนแมวคอยจ้องตะคุบหนู เมื่อจับได้แมวมักจะเล่นกับหนู จะไม่กินโดยทันที เมื่อเล่นจนเบื่อแล้วก็ถึงเวลาสังหาร  จัดการกินไม่ให้เหลือแม้แต่ซาก
จิตของคุณเหมือนกัน  คอยจับความโกรธ  เมื่อโกรธขึ้นมา ให้คอยตะคุบเหมือนแมว  แล้วจ้องดูอารมณ์โกรธของตัวเองว่ามีลักษณะอย่างไร  ขุ่นๆ  มัว  หนักๆ  แน่นๆ  เริ่มจะออกมาทางกายกรรม วจีกรรม  แต่มันไม่ออกเพราะคุณคอยดูอยู่ จับดูอยู่ แล้วไอ้เจ้าความโกรธมันก็มหายหายไป  หรือ ลดลงๆๆ เรื่อยๆ  แล้วก็สลายไป  ทำแบบนี้ให้ได้กับทุกอารมณ์  ให้เป็นอาจิน  ความเป็นอาจิน จะทำให้เราเคยชิน  เมื่อเคยชิน  เราจะจับอารมณ์ได้ทุกอารมณ์  ที่มากระทบเรา
ฝึกจนกระทั่ง โกรธมา  แค่กระพริบตาก็หายโกรธได้  นั่นแหละถึงเข้าขั้นเยื่ยมเลย…..
มาต่อเรื่องจิตวิญญาณไม่ได้ตายไปพร้อมกับร่างกาย   เมื่อร่างกายออกจากร่าง ย่อมต้องหาที่อยู่ใหม่  หากคุณฝึกจิตเป็นอาจินกรรม หรือ ฝึกบ่อยๆ ทำทุกวัน  จนเกิดเป็นความเคยชิน  จิตก็ละเอียด 
จิตละเอียด  ย่อมอยู่กับร่างใหม่ที่ละเอียดเสมอกันกับจิตดวงเดิม
จิตหยาบ  ย่อมอยู่กับร่างใหม่ที่หยาบเสมอกันกับจิตดวงเดิม
จิตทำแต่บุญย่อมหาร่างใหม่ที่มีแต่บุญ
จิตทำแต่บาปย่อมหาร่างใหม่มีแต่บาป

จิตวิญญาณที่ออกจากร่างย่อมไปสู่จิตที่ตนได้ทำไว้ ตั้งแต่ยังมีชีวิตอยู่  เมื่อคุณรู้ว่าเป็นอย่างนี้แล้ว จะมั่วรอช้าอยู่ใยเร่งฝึกจิตให้ละเอียดดีกว่า  ขอจบก่อนเจอกันบทความหน้า……

บทความเพิ่มเติม
วิธีตรวจสอบว่าคุณเกิดมาทำเพื่อใคร
วิธีการสร้างความดี 10 ประการ
คำว่าสัจจะ
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน