วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การใช้คำถามนำทางชีวิต

ทางรถไฟ

.....จากประสบการณ์ของผู้เขียน  ได้ใช้คำถามนำทางชีวิตมาโดยตลอด  เพราะทุกครั้งที่ผู้เขียนใช้ถามเพื่อถามสิ่งใด ก็มักจะได้คำตอบเสมอ และคำตอบมักจะอยู่ล้อมรอบตัวเรา ไม่ว่าเราจะอยากรู้อะไร....เพียงเราค้นหาเราก็จะได้คำตอบในแบบที่เราต้องการ....แม้บางครั้งจะได้คำตอบก็ผ่านไปอีกวัน....เมื่อเราใช้คำถามนำทางชีวิต....เราก็จะได้คำตอบ

..... แม้แต่ไอสไตล์ ผู้โด่งดังไปทั่วโลก  ก็ใช้การตั้งคำถามในการให้ได้มาซึ่งคำตอบ

.....เมื่อเราเริ่มตั้งคำถาม  จะมีคำตอบให้เราเสมอ  บางครั้งก็เกิดความรู้มาในจิต  ให้เรารู้ก็มี

....บางครั้ง ถามแล้วต้องรอคำตอบบ้างเป็นบางครั้ง

....บางครั้ง เราก็ลืมไปแล้วว่าเราเคยตั้งคำถาม แต่คำตอบมักจะตามมาหาเราเสมอ  มาคลายปมปัญหาที่เราเคยถามไว้  ให้เราได้รับคำตอบ

.....บางทีเราพึ่งนึกขึ้นมาได้ว่า นี้คือคำตอบเมื่อเราเคยตั้งคำถามนานแล้ว

.....บางครั้งผลลัพธ์ใหญ่ เราต้องรอบ้าง

.....แต่ขอให้คุณผู้อ่านเชื่อเถอะว่า เมื่อเราตั้งคำถามที่จะถามอะไรก็แล้วแต่  เราจะได้รับคำตอบ กลับมาเสมอ..ถ้าไม่เชื่อก็ทดลองดูได้เลย  ต่อไปนี้ก็ให้หัดตั้งคำถามกับตัวเองทุกเรื่อง เพราะคนที่ถามจะกลายเป็นคนฉลาด คิดวิเคราะห์เป็น และจะกลายเป็นคนช่างคิด...ช่างสังเกต  เมื่อตอนเราเป็นเด็กเล็ก เรามักจะเป็นคนช่างชักถาม...หรือลองสังเกตเด็กเล็กๆ ก็พอจะเห็นได้ว่าพวกเขาสรรหาคำถามมาให้เราตอบเสมอ  แต่พอโตขึ้นเขาจะไม่ค่อยถาม.....ความฉลาดก็เลยหายไป

.....ขอเพียงให้ตั้งคำถามบ่อยๆ  และคอยจดจ้อง หรือ ทำอะไรเพลินๆ  ไปก่อน นั่งเล่นในสวน ทำใจให้สบายคำตอบจะลอยมาหาเรา ทำให้จดแทบไม่ทัน

.....ทดลองดูแล้วเรื่องที่คุณอยากรู้จะตามหาคุณจนเจอ...ไม่ว่าคุณจะอยู่แห่งหนตำบลใด ก็จะได้ทำคำตอบเมื่อถูกถาม

บทความเพิ่มเติม
ชีวิตนี้เพื่อใคร
คุณเกิดมาเพื่อทำประโยชน์ตนเอง หรือ มาเพื่อทำประโยชน์ส่วนรวม
คำว่าสัจจะ
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน