วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

วิธีเช็คว่าคุณให้อภัยหรือยัง

วิธีเช็คว่าคุณใหอภัยหรือยัง

วิธีตรวจสอบว่าคุณให้อภัยหรือยัง  บางทีสิ่งที่เราคิดว่าเราให้อภัยเขาแล้ว  แต่จิตที่ฝังอยู่ในจิตใต้สำนึกแท้จริงยังไม่ได้ให้อภัยโดยปริยาย  ในขณะที่คุณมีอารมณ์ครุ่นคิดถึงปัญหาที่ผ่านมา หรือนึกโกรธ สิ่งที่ผ่านมา  ในตอนขณะปัจจุบัน  หากคุณคิดนึกย้อนกลับไปสิ่งที่คุณคิดว่าคุณนั้นให้อภัยเขาแล้ว  แต่ว่าปัจจุบันนั้น เมื่อคุณนึกถึงเรื่องราวเหล่านั้นคุณยังโกรธอยู่  ก็แสดงว่าคุณยังไม่ให้อภัยเขาโดยปริยาย  หรือพูดง่ายๆ  ว่าคุณยังไม่ได้ให้อภัย เพราะอะไร  เพราะคุณยังโกรธอยู่ เมื่อมีอารมณ์เก่าๆ  แทรกเข้ามา

หากคุณดูจิตคุณแล้ว  ว่ายังมีอารมณ์โกรธอยู่  ตรวจสอบได้เลยว่าคุณนั้นยังไม่ได้ให้อภัย  ที่แท้จริง  คุณยังปล่อยวางไม่ได้  ไม่อย่างนั้นเขาจะเรียกว่า  การให้อภัยทานเป็นทานที่สูงสุด  หรือ  เพราะการให้อภัยบางคนนั้นทำได้อยาก  บางที 10  ปีผ่านไป  เมื่อนึกถึงเรื่องราวที่ผ่านไป  ก็ยังนึกโกรธอยู่  อารมณ์ยังค้างอยู่ไม่ได้ออกไปไหน 

แล้วจะทำอย่างไรเมื่อเป็นแบบนี้  ไม่อยาก  และก็ไม่ง่ายที่จะแก้ไข เมื่อคุณนึกโกรธมาเมื่อไหร่  ให้ดูอารมณ์โกรธที่เกิดขึ้นมา  มองดูความโกรธของตัวเอง  หรือใช้คำว่า  โกรธหนอ  หรือ  ถ้ากำหนดไม่ทัน  ให้ใช้คำว่า  “รู้หนอ” ไปเรื่อยๆ  จนกว่าอารมณ์โกรธจะหายไป  ให้ทำบ่อยๆ  พูดบ่อยๆ  ฉันให้อภัย  เพราะถ้าคุณไม่ให้อภัย  มีที่ไปคือ นรก  สถานเดียว  แล้วเรื่องอะไรคุณจะมัวโกรธ  และไม่ให้อภัย  แค่คุณทำความรู้สึกตัวว่าเดียวเราจะไปนรก  แค่นี้ใจจะคลาย จิตจะตื่นรู้  และเมื่อความโกรธ  เกลียด  เกิดขึ้นมาอีก  เราจะรับมือมันได้  แล้วอารมณ์จะทรงตัว  แล้วคุณจะกลายเป็นคนที่ทำอารมณ์ตนเองให้เป็นกลางได้ทุกเรื่อง 

บทความเพิ่มเติม
ความทุกข์ทางกาย (Suffering physically)
วิธีระงับความโกรธให้อยู่มัด
รู้จักปล่อยว่างและให้อภัยศัตรูของคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน