วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

วิธีทดสอบการปฏิบัติธรรมได้ผลหรือไม่



วิธีทดสอบการปฏิบัติธรรมได้ผลหรือไม่   มีเรื่องของหลวงพี่ท่านหนึ่ง ไปปฏิบัติธรรม  อยู่บนเขาเป็นนานถึง  20  ปี  ปฏิบัติ เคร่งครัดมาก  และได้ลงมาจากบนภูเขา  แล้วได้มาเขียนบทความไว้ที่ข้างผนังกุฏิที่ตนอาศัยอยู่  โดยเขียนไว้ว่า  ปฏิบัติธรรมมา 20  ปี  ไม่มีอารมณ์โกรธเลย ทรงตัวได้ดีมาก 

หลังจากนั้นมีหลวงพ่อท่านหนึ่งเดินผ่านมาเห็นบทความที่เขียนอยู่ข้างกุฏิ  ก็เลยเกิดอยากทดสอบการปฏิบัติธรรมของท่านว่าได้ผลจริงหรือไม่   จึงได้จำแลงแปลงกลายเป็นสามเณรน้อย  ขอบวชอยู่ที่วัดนั้น  วันหนึ่งเณรน้อยได้ทำการทดสอบการปฏิบัติธรรมของหลวงพี่  โดยการทำจานกระเบื้องตกหล่นแตก

ครั้งแรก  หลวงพี่เดินมาดู แล้วก็เก็บอารมณ์ได้ดีมาก  บอกให้เณรเก็บกวาดให้เรียบร้อย

ครั้งที่  2  เณรก็ทำเหมือนเดิม  ทำจานกระเบื้องตกแตกอีกจำนวน 2 ใบ  หลวงพี่ ก็ได้เดินมาดูอีก  แล้วก็บอกให้เณรเก็บกวาดเหมือนเดิม

ครั้งที่  3  เณรน้อยก็ได้ทำจานกระเบื้องตกแตกอีกเป็นจำนวน 3 ใบ หลวงพี่ก็เดินมาดูอีก พอเห็น  หลวงพี่ทนไม่ไหว  โกรธ  เลยขับไล่เณรออกจากวัด

แล้วหลวงพ่อที่แปลงกายเป็นเณรเพื่อทำการทดสอบการปฏิบัติธรรม  ก็ได้เขียนบทความ ต่อท้ายที่หลวงพี่เขียนไว้ว่า  “หลวงพี่ปฏิบัติธรรมมา 20  ปี  ไม่น่าเชื่อว่า จะมีอารมณ์โกรธ กับอีกแค่จานแตก 6 ใบ

เมื่อหลวงพี่ได้มาเห็นบทความที่เขียนต่อท้ายจากของตนเองที่เขียนไว้  จึงได้รู้ว่าตนเองกำลังถูกทดสอบอยู่  จึงได้บอกกับตัวเองว่าไม่น่าเลยเรา

บททดสอบว่า คุณปฏิบัติธรรมได้ผลหรือไม่นั้น  ลองพาตัวเองไปเจอกับเหตุการณ์  ไปพบปะผู้คน ไปสนทนากับศัตรูของคุณ หรือใครสักคน  ถ้าหากมีความโกรธเคื่องขึ้นมา  ให้คุณรู้ได้เลยว่า การปฏิบัติธรรมของคุณไม่ได้คืบหน้า

แต่เมื่อใดที่คุณระงับอารมณ์ได้แล้ว  เมื่อนั้นการปฏิบัติธรรมถึงจะมีผล คุณจะรู้ได้ว่าคุณควบคุมได้  พระพุทธเจ้าท่านกล่าวบอกไว้ว่าให้เราทำอารมณ์โกรธ  เกลียด  ให้หายไป  เพียงแค่กระพริบตาเดียว  ถ้าอารมณ์โกรธหายไป  แสดงว่าคุณปฏิบัติธรรมได้ผล..... มาดูบทความ เรื่อง ต้องใช้เวลาเท่าไหร่ถึงปฏิบัติธรรมเห็นผล  และ  การปฏิบัติธรรมอย่างอ้างว่าไม่มีเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน