วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ต้องใช้เวลาเท่าไหร่ถึงปฏิบัติธรรมเห็นผล



ต้องใช้เวลาเท่าไหร่ถึงปฏิบัติธรรมเห็นผล พระพุทธเจ้าใช้เวลาเป็น อสงไข  เป็นแสนกัลป์ กว่าจะได้มาตรัสรู้เป็นองค์สัมมาสัมพุทธเจ้าให้พวกเรากราบไหว้ทุกวันนี้

การจะเป็นพระอรหันต์ต้องมีบุญสะสมมาแต่บางก่อน หรือ ต้องปฏิบัติธรรมอย่างเคร่งครัด  ทั้งนั้น  ในบรรดาอริยสาวกของพระพุทธเจ้า อ่านประวัติแล้ว ล้วนแต่เคยสร้างสมอบรมบารมี  หรือ สร้างบุญ สร้างกุศล ให้ทาน รักษาศีล กันมาตั้งแต่ในอดีตชาติกันทั้งนั้น กว่าจะบรรลุนิพพานได้ 

ขึ้นอยู่กับกรรมของแต่ละคน  ว่าเคยสร้างสมกรรมมาเท่าไหร่  กรรมเป็นอจิตไตร ไม่สามารถจะคาดเดาได้  ไม่ว่าจะเป็นหมอดู หรือผู้รู้ หรือพระที่ยังไม่บรรลุเป็นพระอรหันต์  ไม่สามารถจะทำนายทายทักได้  นอกจาก พระพุทธเจ้า และพระอรหันต์ที่ทำนายได้  หรือแม้แต่พระอรหันต์บางองค์ก็ไม่สามารถทำนายได้ นอกนั้นก็รู้ไม่จริง รู้แค่เบื้องต้นเท่านั้น

พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้ว่า หากยังมีมรรคมีองค์แปดอยู่  โลกก็จะไม่ว่างจากพระอริยเจ้า และพระอรหันต์  ถ้าใครปฏิบัติตามมรรคมีองค์แปด จะเห็นผลในชาติปัจจุบัน  หากคุณมีความเพียร และมีมรรคมีองค์แปด ปฏิบัติตามมรรคมีองค์แปด หวังผลได้เลยในปัจจุบัน 

พระพุทธเจ้าท่านแนะให้เราฆราวาสนั้นเริ่มต้น จากการรักษาศีลห้าให้ครบ ให้ทาน  แล้วก็เจริญสมาธิอย่างสม่ำเสมอ หากชาตินี้ไม่สามารถบรรลุธรรมใดๆ อย่างน้อยเราก็หวังผลได้ว่าไปเกิดในโลกสวรรค์แน่นอน   ไม่ไปนรก

แค่เรามีศีลห้าครบ สิ่งที่หวังจะได้ครบตามใจหมาย ศีลพาให้ร่ำรวย ศีลพาให้พ้นทุกข์ ศีลพาให้พบสุข  ศีลจะทำให้เราบริสุทธิ์ ศีลทำให้สวยหล่อ ศีลทำให้มีมิตรที่ดี และศีลจะพาให้เรามีความเห็นที่ถูกต้อง...หากทุกคนบนโลกนี้มีศีลห้ากันทุกคนโลกนี้ก็จะไม่เป็นเช่นนี้  ......หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัย....ขอให้ทุกคนมีศีลห้ากันทุกคน

เริ่มต้นศึกษาธรรมด้วยการดูบทความเรื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน