วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การปฏิบัติธรรมอย่าอ้างว่าไม่มีเวลา

ภาพพระสงฆ์

การปฏิบัติธรรมอย่างอ้างว่าไม่มีเวลา เพราะเราสามารถปฏิบัติธรรมได้ทุกหนทุกแห่งที่เราไป ธรรมะอยู่ล้อมรอบตัวเรานี่เอง หรือ กายกับใจของเราเอง  ไม่ได้ต้องไปศึกษไกลๆ  แค่กายกับใจของเราเอง เมื่อย่อความมาแล้วก็แค่กายกับใจ   การอ้างว่าไม่มีเวลา สำหรับการปฏิบัติธรรม  คนๆ  นั้นกล่าวได้ว่าเป็นคนหลงอยู่ ยังต้องเวียนว่ายตายเกิดอีกนับไม่ถ้วน หรือ คนที่เตรียมตนไปสู่อบายภูมิ  หรือ เรียกๆ  สั้นว่าไปนรกนั้นเอง 

การปฏิบัติธรรมนั้นปฏิบัติได้ทุกเวลาและทุกที่  ไม่ว่าจะเป็นอิริยาบทใด เริ่มตั้งแต่การยืน  เดิน  นอน  นั่ง  ไม่เลือกเวลาและสถานที่   การแบ่งเวลาระหว่างการทำงาน และการปฏิบัติให้เท่ากัน หรืออย่างน้อยก็ควรหาหนังสือธรรมะมาอ่านบ้าง  เริ่มต้น  ยังดีกว่าไม่เริ่ม....เพราะเราคลาดหมายไม่ได้ว่าเราจะตายเมื่อไหร....เมื่อความตามมาเยือนไม่มีมัจจุราชองค์ช่วยท่านได้......มีเพียงตัวเราเองที่ช่วยเราได้  การทดสอบการปฏิบัตธรรมว่าได้ผลหรือไม่  หรือ ต้องใช้เวลาเท่าไหร่ถึงปฏิบัติธรรมเห็นผล  อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณจริงจังแค่ไหน
"พระพุทธเจ้าทรงแนะนำไว้ว่า ท่านทั้งหลายจงอย่านึกถึงความชั่ว ที่ทำมาแล้ว ความชั่วก็คือ บาป บาปก็คือ ความชั่วเราไม่ยอมนึกถึงมัน นึกถึงความดีอย่างเดียว ควบคุมจิตให้เป็นฌาน ให้ได้ทุกวัน ฌานก็ได้แก่ อารมณ์ชิน คิดไว้เสมอว่า เราจะเจริญสมาธิภาวนาได้ทุกอย่างเป็นพุทโธ วันหนึ่งเราสามารถทำได้สัก10 นาที 20 นาทีก็ตาม แม้จะมีเวลาน้อย และถ้าทำได้ ให้นึกถึงภาพพระพุทธรูปองค์ใดองค์หนึ่งที่เราชอบ แล้วภาวนาอย่างนี้ทุกวันจนชิน อย่างนี้เรียกว่า เป็นฌาน " หลวงพ่อฤาษีลิงดำก็กล่าวอย่างนี้เหมือนกัน

เมื่อเราทำไปเรื่อยๆ  มันจะเกิดความเคยชิน  พระพุทธเจ้ากล่าวไว้ว่า  ทำให้มาก  เจริญให้มาก จักเป็นบุญบันดาน ให้เราได้ดีทั้งโลกนี้และโลกหน้า....มาดูบทความ  วิธีการเข้าถึงธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน