วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ทำไมต้องทำอารมณ์ให้ชินกับความดี

ทำไมต้องทำอารมณ์ให้ชินกับความดี
พระท่านกล่าวไว้ว่าให้ทำอารมณ์ให้ชินกับความดี  เพราะความดี จะนอนแช่อิ่มในดวงจิตใจเรา เมื่อเราทุกข์ขึ้นมาเราสามารถเรียกใช้ได้ทันท่วงที  เมื่อจิตของเราม้วนเข้าหาอกุศลกรรมใดๆ  ความดีที่ฝึกให้มีขึ้นในดวงจิต ย่อมสลายอกุศลกรรมทั้งหลายให้สลายลงไปได้ในทันท่วงที  เหมือนกับการ จุดเทียนในที่มืด  ความสว่างย่อมทำลายความมืดให้หายไป หรือ สลายไปได้ในพริบตา

ความดีที่เราจดจำ  ท่องบ่น อยู่ทุกวัน เมื่ออกุศลกรรมใดๆ  เข้าครอบงำจิต  ความคิดดีจะมาต่อต้าน  หากเราไม่ทำอารมณ์ให้ชินกับความดี หรือ ไม่เคยฝึกจิตให้เคยชินกับความดี  การจะต่อต้านกับอารมณ์ชั่ว ย่อมแพ้อกุศลกรรมที่มีมากกว่า  ยิ่งปัจจุบันนี้แวดล้อมด้วยอกุศลกรรมเป็นส่วนใหญ่  หาคนที่ฝึกอารมณ์ให้เคยชินกับความดีน้อยมาก บาปมิตรยิ่งมีเพิ่มขึ้นทุกทิวาราตรี หันซ้าย หันขวา เต็มไปด้วย  สิ่งเร้าทำให้อารมณ์อยู่ไม่สุข

เกิดเป็นคนทั้งทีต้องทำอารมณ์ให้เคยชินกับความดี  เพราะชีวิตนี้ช่างน้อยนัก  ลองมองขึ้นไปบนฟ้าอันกว้างใหญ่นี้ดูซิ คุณจะเห็นว่าตัวคุณนั้นเล็กนิดเดียว หรือ เป็นแค่ฝุ่นละอองดาวในจักรวาลแห่งนี้  ที่มีมาแล้วเป็น ล้านๆๆๆ ปี จนนับหรือ อะไรมานับความยาวนานของจักรวาลไม่ได้

ฉะนั้น พระท่านจึงบอกให้เราทำอารมณ์ให้เคยชินกับความดี  ให้เราคิดถึงความดีที่เราทำอยู่เป็นอาจิน  พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้ว่า  สิ่งใดที่ทำเป็นอาจินกรรม  สิ่งนั้นย่อมให้ผลมาก  ถ้าเราทำอารมณ์ให้ชินกับความชั่ว บ่อยๆ มันจะกลายเป็นอาจินกรรมทางด้านความเลว  เมื่อเราตาย เราก็จะไปนรกทันที  ถ้าเราทำอารมณ์ให้เคยชินกับความดี ทำให้เป็นอาจินกรรม เมื่อถึงแก่ความตายเราย่อม ไปสวรรค์ทันที โดยไม่ต้องผ่านด่านยมทูต  และจะให้ผลดีในชาตินี้และชาติถัดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน