วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556

รู้สึกอย่างไรเมื่อเห็นคนห้อย “พระเครื่อง” (How to feel see be suspended a small Buddha image used as an amulet)


How to feel see be suspended a small Buddha image used as an amulet
รูปพระสีวลี
หลวงปู่ทวดวัดช้างให้
ภาพหลวงปู่ทวด
รู้สึกอย่างไรเมื่อเห็นคนห้อย “พระเครื่อง”  บางคนก็อาจจะมองเป็นเรื่องงมงาย  ในฐานที่ผู้เขียนเป็นคนที่ศึกษาเรื่องของธรรมะมาพอสมควร...ก็พอจะสรุป ให้ฟังพอเข้าใจ......ถ้าบางคนรู้สึกไม่ดีต่อคนที่ใส่พระเครื่อง....ให้ลองมองอีกด้านหนึ่ง...คนที่ใส่พระเครื่อง ก็คือคนที่บูชาของที่สูงที่สุด  นั่นก็คือ  ตัวแทนของพระพุทธเจ้า พระเครื่องเปรียบเสมือนตัวแทนของพระพุทธเจ้า....เพราะฉะนั้น เขาเอาของที่สูงที่สุดมาไว้กับตนเอง...เพื่อให้ตนเองพ้นเคราะห์  หรือสิ่งที่ไม่ดีไม่อาจเข้ามาใกล้ได้ 



หากคนที่ห้อยพระเครื่องและรำลึกถึงคุณความดีของพระพุทธเจ้าอยู่เสมอ....กับคนที่ไม่ห้อยพระเครื่อง และก็ไม่ค่อยนึกถึงคุณความดีของพระพุทธเจ้า  เขาทั้งสองคนถ้าเกิดตายพร้อมกัน หรือ หากบุคคลที่ห้อยพระเครื่องมีดวงถึงแก่ความตายเวลานั้น    หรือ  ประสพอุบัติเหตุตายพร้อมกัน  เขา  สองคนนี้จะมีที่ไปคือ  คนห้อยพระไปสวรรค์ทันที  ส่วนคนไม่ห้อยพระไปตามแรงกรรมของตนเองที่ทำไว้  หากทำชั่วไว้มากก็ไปนรกทันที  หากทำดีบ้าง ทำชั่วบ้างผสมกัน  ก็ต้องรอไปต่อคิวเข้าแถว รอท่านยมบาลเรียก ไปสอบสวนการทำดี ทำความชั่ว


คนที่ไม่ห้อยพระเครื่อง  เพราะไม่ชอบหรือ มีเหตุอะไรก็ตามแต่....เมื่อคุณเห็นคนห้อยพระเครื่อง....จงใช้เหตุการณ์นี้ให้เป็นประโยชน์แก่ตนเอง  นั่นคือ  เป็นเครื่องเตือนใจ  หรือ เป็นเครื่องเตือนสติ ให้เราคอยระลึกนึกถึงความดีของ  พระพุทธ  พระธรรม  พระสงฆ์  อยู่เสมอ  ....ใช้เป็นกรรมฐานหมวดหนึ่ง  นั่นคือ  พุทธานุสติกรรมฐาน....กรรมฐานกองนี้...ก็คือระลึกนึกถึงความดีของ  พระพุทธ  พระธรรม  พระสงฆ์   

เวลาที่เราเผลอคิดเรื่องอกุศลต่างๆ  จึงใช้เหตุการณ์รอบด้านเป็นเรื่องสะกิจตัวเราให้รู้สึกตื่นขึ้นมาจากความคิดที่มันเลื่อนลอยหาจุดหมายไม่ได้....หากเราใช้พระเครื่องเป็นเครื่องคอยสะกิจเรา  ให้เราไม่เผลอคิดไปในทางชั่วก็ย่อมเป็นสิ่งที่ดีกับตนเองเมื่อถึงแก่ความตามจะได้ไปสวรรค์...ทันที...จงนำธรรมะเข้ามาสู่ใจเราแต่เนิ่นก่อนที่เราจะเวียนตายเวียนเกิดไม่รู้จักจบจักสิ้น.....


โชคดีที่เราได้เกิดมาเป็นมนุษย์จงใช้เวลาอันดีนี้เพื่อสร้างสมความดีไปพร้อมกับการงานของเรา  อย่าใช้เวลาอันมีค่าให้ไร้ประโยชน์ไปอีกชาติหนึ่ง....โดยไร้เปล่าประโยชน์.....เมื่อเห็นคนใส่พระเครื่องจงเปลี่ยนความคิดเป็งแง่บวก....เพื่อตัวเราเอง.....


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน