วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ทุกข์นี้ใครทำให้


เล่นไพ่

ทุกข์นี้ใครทำให้ ไม่มีใครหลอกนอกจากตัวของเราเอง  หลายครั้งหลายคราที่เดินไปตามท้องถนน  ในเมืองกรุงอันโอ่อ่าไปด้วยตึดรัดฟ้า  ผู้คนเดินกันอย่างเร่งรีบ แต่ละคนก็ต้องฝืนทนทำสิ่งที่ตัวเองไม่ได้รัก  ต้องตกเป็นเบี้ยล่างของผู้ที่อยู่สูงกว่า  ก้มหน้าก้มตาทำมาหากิน  โดยลืมไปว่า มีท้องฟ้าที่สดใสอยู่ให้มอง  แต่น้อยคนนักจะมองเห็น....

ธรรมชาติที่สดสวยงดงามในสมัยก่อน...ผู้คนยิ้มแย้มแจ่มใสไปไหนมาไหนไม่ต้องกลัวอะไร แต่เดี๋ยวนี้ซิ...พอมองย้อนกลับไป..ไม่เห็นแม้แต่ล่องลอยทิ้งไว้แต่ความเสื่อมของสังคม....แต่ก่อนเคยอยู่บ้านที่วิ่งเล่นได้....เดี๋ยวนี้อยู่บนตึกห้องสี่เหลี่ยมแอร์อัดไปด้วยคนใจคับแคบ....อยู่เพราะจำใจต้องอยู่.....ต้องทนทุกข์ทั้งกายและใจ....แล้วทุกข์นี้ใครทำให้...

ทุกข์นี้ใครทำให้ ทุกข์นั้นไม่ได้เกิดขึ้นมาลอยๆ ไม่ได้มีผู้ใดทำให้  “ทุกข์ทั้งหลายล้วนเกิดมาเหตุปัจจัยทั้งสิ้น  แล้วเหตุปัจจัยทำให้เกิดขึ้นคืออะไร ก็อาศัยเหตุปัจจัย คือ  "ผัสสะ"

แต่ละวันเราต้องสัมผัส ต่อสิ่งภายนอก ทางด้าน ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ต้องผัสสะ และสัมผัสต่อสิ่งเร้าภายนอกและภายในตลอดเวลา  อย่างเช่น  ตาเห็นรูป หรือเห็นผู้หญิงสวย  ถ้าผู้ชายเห็นเกิดความชอบใจ อยากได้มาครอบครอง  ธรรมดาของสิ่งสวยงามต้องมีหลายคนหมายปอง ต่างก็ต้องแย่งชิงกันมาเพื่อให้ได้ครอบครอง  สุดท้ายก็ต้องทะเลาะกันตีกัน  ฆ่ากัน

นี้แหละทุกข์  ถามว่าใครทำให้  ไม่มี  ทุกข์เกิดขึ้น เพราะมี ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ  คอยไปกระทบ หรือ  “ผัสสะ”  ต่อภายนอกและภายในใจตนเอง  อยู่ทุกวี่ทุกวัน  กระทบดี ก็ได้ดี  กระทบชั่วก็ได้ชั่ว.....เป็นอยู่อย่างนี้ตลอดปีตลอดชาติ...แล้วเบื่อกันบ้างไหม....

บางคนมองไม่เห็นโลกอีกโลกหนึ่งที่รอเราอยู่....ได้แต่กระทำความชั่วอยู่ล่ำไป.....เพราะไม่รู้ว่าจะทำความดีไปเพื่ออะไร เหมือนปลาที่อยู่ในหนองน้ำที่เริ่มจะแห้ง และไม่รู้ว่ามีบนบก ไม่รู้ว่ามีหนองน้ำอีกหลายแห่งที่รออยู่  ก็ได้แต่คร่ำครวญ และตายในที่สุด

บางคนมองเห็นว่ามีอีกโลกหนึ่งรอเราอยู่  ก็ตั้งหน้าตั้งตาทำแต่ความดี เพราะความดีจะให้ผลเขาในโลกหน้า เปรียบได้เหมือนเต่าที่ลงไปในน้ำได้ และขึ้นไปบนบกได้  ว่ามีทั้งหนองน้ำใหม่และเก่า และรู้ว่ามีบนบก.....

บทความเพิ่มเติม
แดนแห่ง “ความทุกข์”
รู้จักปล่อยว่างและให้อภัยศัตรูของคุณ
ความทุกข์ทางกาย (Suffering physically)
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน