วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การสะสมความดี และ สร้างความเพียรเพื่อหลีกหนีภัยในอนาคต 5 ประการ


ในขณะที่พวกเรายังเป็นหนุ่มเป็นสาว  ยังไม่ถึงวัยอันใกล้ฝั่ง หรือ แก่ ให้เราเร่งรีบขวาน สะสมความดี และ สร้างความเพียรเพื่อหลีกหนีภัยในอนาคต  5 ประการ ที่จะเกิดขึ้น ภัยในอนาคต 5 ประการคือ

1.ความแก่


ในขณะที่เรากำลังเจริญวัย  ยังมีเรี่ยวแรง  ร่างกายมีความยืดหยุ่น เซลล์ต่างๆ ในร่างกายก็ผลัดเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็ว  แต่เมื่อถึงเวลาหนึ่งความแก่ก็จะเยือนกันทุกคน  แต่ก่อนจะถึงเวลานั้น ให้ทุกคนตั้งอยู่ในความดีขยันขันแข่ง เร่งรีบทำความดีทุกรูปแบบเพื่อเป็นพื้นฐานสู่โลกหน้า  หากใครตอนนี้เป็นคนอยากจนหรือร่ำรวยก็ตาม อยู่กลางๆ ก็ตาม ก็ควรไม่ประมาทในการสะสมสร้างความดีให้ยิ่งๆ ขึ้นไป  ควรเร่งฝีเท้าทำความดีสร้างบุญสร้างกุศลกันให้มากๆ  เพื่อโลกหน้าจะได้ไม่ลำบาก  เพราะเมื่อถึงเวลาแก่แล้ว จะสร้างสมความดีนั้นทำได้ลำบาก เพราะร่างกายไม่อำนวยให้  จะลุกจะเดินก็ลำบาก

2.ความเจ็บไข้


โลกทุกวันนี้เต็มไปด้วยเชื้อโลกกลายพันธ์ เต็มโลก ไม่รู้เราจะเจอเข้าวันไหน ทั้งสารพิษทางอากาศ ทางน้ำ ทางอาหาร สารปนเปื้อน แม้แต่ในข้าวก็มีสารพิษเจือปน คนเราก็อายุสั้นลงทุกขณะ  ก่อนที่ความเจ็บไข้ได้ป่วยจะมาเยือนเราถึงที่  ในเมื่อเรายังแข็งแรงดีอยู่ ก็ควรเร่งสร้างสมความดี ช่วยเหลือสังคม ทำความดีทุกรูปแบบ เมื่อถึงเวลาที่เราต้องตายจะได้อย่างมีความสุขว่าเราก็ได้สร้างสมความดีไว้เหมือนกัน เพื่อรับประกันว่าโลกหน้าของเราจะได้สดใส

3.ข้าว ปลา อาหารขาดแคลน


แต่ก่อนประเทศไทย และรวมทั้งทั่วโลก ก็เต็มไปด้วยทรัพยากรอันอุดมสมบูรณ์ มีข้ามปลา อาหารมากหลาย อาหารก็เต็มไปด้วยความบริสุทธิ์ ไม่มีสารพิษเจือปน มาในสมัยนี้ทั้งดิน  น้ำ  อากาศ  เสื่อมหมด ดินก็ขาดสารอาหาร ปลูกพืชก็ไม่ได้ผลดังเดิม ป่าไม้ก็หายไป  ฝนก็ไม่ตกต้องตามฤดูกาล ฝนแร้ง  แผ่นดินแยกแตก หาความอุดมสมบูรณ์น้อยลงไปทุกที  ก่อนวันที่เราไม่มีอะไรจะกินเร่งรีบ ทำความดี ถือศีล 5  ให้บริบูรณ์ เข้าวัด ฟังธรรม ทำธรรมชาติให้กลับมาดังเดิม

4.เกิดการจราจล

ทุกวันนี้ทั่วทุกมุมโลก เต็มไปด้วยการก่อจลาจล  เกิดการประท้วง  อย่างประเทศอียิปเป็นต้น  ประเทศไทยก็มีให้เห็นกันอยู่  ให้เร่งทำความดีไม่ต้องเข้าร่วมจลาจล หลีกหนีให้ไกลจากคนพาล ถือศีล 5  ให้บริสุทธิ์ นั่งสมาธิ สวดมนต์ไหว้พระ....

5.สงฆ์แตกกัน


ก่อนที่สงฆ์จะแตกแยกกัน  เพราะสมัยนี้ยังมีพระอริยะสงฆ์อยู่จำนวนมาก  ถ้าเราทำบุญกับพระอริยะสงฆ์ เราก็จะได้บุญจำนวนมากด้วย  ทำบุญกับคนมีศีลธรรม เราย่อมได้บุญมาก....เพราะในอนาคตภัย 5 อย่างนี้ ก็กำลังเกิดขึ้นแล้ว....

อย่ารอให้ถึงวันนั้นแล้วค่อนทำ ให้เริ่มต้นตั้งแต่วินาทีนี้เลย  ด้วยการคิดดี ทำดี พูดี ทำสมาธิดี ถือศีล 5 ให้ดี สวดมนต์ไหว้พระให้ดี  หัดฟังธรรมบ้าง  หัดศึกษาธรรมะวันละนิด  อ่านหนังสือธรรมะบ้าง 

บทความเพิ่มเติม
ความหมายของ "ความดีแท้ ความดีปลอม"
ฝึกตนให้มีความอดทน (Patience)เป็นวิสัยของผู้เจริญ
สิ่งใดควรทำก่อน ระหว่างดับไฟไหม้บนหัว  กับ รู้อริยสัจสี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน