วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การปฏิบัติบูชาพระพุทธเจ้าอย่างสูงสุด


เคยมีคำทำนายไว้ข้อหนึ่ง คนจะเดินโกงโค้ง  แรกๆ ก็ไม่เข้าใจ  แต่มีคนหนึ่งเขาบอกว่า  คนสมัยนี้มีแต่ก้มหน้าก้มตามองแต่ดิน  ไม่ได้เงยหน้ามามองฟ้าบ้าง  ไม่รู้ว่าข้างบนโน้นแสนจะสุขสบายกว่าข้างล่างนี้ ไม่ต้องทำมาหากินก็อยู่ได้อย่างสบาย แล้วพวกเราทำอะไรกันอยู่ไม่เร่งรีบทำความเพียร เร่งละอกุศลจิตให้หมดไปจากใจได้แล้ว....

คนจะเดินโกงโค้ง ก็คือ  คนสมัยนี้  ได้ไอโพน ได้ไอเพ็ค มา ก็ก้มหน้ากันตาเล่นกันแบบไม่ลืมหูไม่ลืมตา หายใจเข้าหายใจออก เป็นไอเพ็ค ไอโฟนกันหมด  น่าเป็นห่วงว่าเงินในกระเป๋าจะหายไป จากการศึกษาพบว่า คนที่ก้มมากๆ  จะทำให้กระดูกงอได้  ก็เห็นจะเป็นจริงดังคำทำนาย....

มาถึง การปฏิบัติบูชาพระพุทธเจ้าอย่างสูงสุด  ก็คือ  การกระทำความดี การปฏิบัติธรรม หรือ การทำสมาธิ ให้เข้าถึงความบริสุทธิ์แห่งจิต อย่างเช่น พระโสดาบัน จนถึงพระอรหันต์นั้นเอง  คนที่บูชาด้วยเครื่องหอม ดอกไม้ต่างๆ  การทำบุญให้ทาน รักษาศีล ก็ยังไม่ขึ้นชื่อว่าเป็นการปฏิบัติบูชาพระพุทธเจ้าอย่างสุงสูด เพราะ การปฏิบัติแบบนี้เป็นเพียงอามิสบูชา  ไม่ได้เข้าถึงแก่นแท้ของพระศาสนา ย่อมจะพาให้ตนเองได้รับความทุกข์อยู่ล่ำไป  พอทำบุญแล้วเกิดตาย  ก็ไปเป็นเทวดา  หมดบุญจากเทวดาก็มาเกิดอีก  วนเวียนแบบนี้ไม่จบสิ้น.....

ฉะนั้นท่านจึงให้พวกเราทั้งหลายบูชาท่าน ที่เรียกว่า การปฏิบัติบูชาพระพุทธเจ้าอย่างสูงที่สุด ก็คือ  การปฏิบัติบูชา ด้วยการกระทำความดี ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบทางธรรมและการทำสมาธิให้จิตใจหมดจากกิเลสทั้งหลาย  ที่มันครอบงำคนทั้งโลก ให้เห็นกันอยู่ทุกวันนี้......

บทความเพิ่มเติม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน