วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ดับไฟไหม้บนหัว กับ รู้อริยสัจสี่ เลือกอะไรก่อน


ควันไฟ
สิ่งใดควรทำก่อน ระหว่างดับไฟไหม้บนหัว  กับ รู้อริยสัจสี่  ให้โอกาสตอบ ถ้าหาคำตอบได้แล้ว   ก็ค่อยอ่านต่อ  คนที่ถูกไฟไหม้อยู่บนหัวปุถุชนคนธรรมดาอย่างเราๆ  ที่ไม่ได้ศึกษาธรรมะ  นี้แน่นอนก็ต้องการที่จะดับไฟบนหัวก่อน เสมอ...มันเป็นการเอาตัวรอด หรือ เป็นการบอกตัวเองให้รู้ว่า  เอาไฟออกจากหัวและเสื้อผ้าเราจะปลอดภัยอันตรายจากไฟที่ไหม้บนหัว....บางคนบอกใครจะรู้อริยสัจสี่ก่อน ก็ตายพอดี....

พระพุทธเจ้าท่านให้เรารู้อริสัจสี่ก่อน  ที่จะดับไฟบนหัวเรา....ทำไมถึงเป็นแบบนั้น...ก็เพราะว่า คนที่ดับไฟบนหัวก่อนเมื่อตายลงจิตขณะนั้นเศร้าหมอง เมื่อตายก็จะไปนรก หรือบายภูมิทันที....เห็นแบบนี้แล้วจะดับไฟบนหัวก่อนได้หรือ...

ส่วนคนที่รู้อริยสัจสี่ ก็จะทำความเจ็บปวดรวดร้าวให้ระงับลงได้ และเมื่อตายลงขณะนั้นก็จะไปบังเกิดในโลกสวรรค์ ได้พบกับความสุขอย่างที่มนุษย์เราๆ นี้ไม่เคนเห็น  ไม่เคยได้พบมาก่อน นอกจากคนมีตาทิพย์ถึงจะมองเห็น .....

หากใครยังไม่รู้ว่าอริยสัจสี่คืออะไร  ก็ควรที่จะเร่งขวานขวายหาความรู้มาใส่ตนซะ....จะได้ใช้ชีวิตโดยความไม่ประมาท  เมื่อเกิดความพลาดพลั้งขึ้นมาแล้ว สิ่งที่เราฝึกปรือมา ก็จะใช้ได้ทันการณ์พอดี...

ยิ่งสมัยนี้มีข่าวการฆ่ากันตาย รถไฟตกรางบ่อยๆ  รถคว่ำบ่อย แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด สินามิถล่ม หรือ ตายแบบหมู่คณะ อย่างรถไฟความเร็วสูงพลิกคว่ำตายทั้งขบวน  หรือ แม้แต่เครื่องบินตก  การก่อการร้าย  การจลาจล  หรือ  แม้แต่น้ำจะท่วม ...โรคภัยไข้เจ็บ  โรคกลายพันธ์  อาหารขาดแคลน .....สิ่งกล่าวมาเกิดขึ้นแล้วทั้งนั้น 

เมื่อเรายังมีลมหายใจอยู่เร่งศึกษา “อริยสัจสี่” ซะจะได้เข้าใจตัวเองและโลก จะได้รู้วิธีแก้ไขปัญหาชีวิตได้  ดับทุกข์ให้ตนเองได้  และ จะได้ช่วยบอกผู้อื่นให้ปฏิบัติตามได้  ได้บุญอีก สุดจะคุ้ม  ของดีมีอยู่ตรงหน้า เดินไปเดินมาไม่รู้จักหาสุขให้ตัวเอง ไปหาเอาแต่ไอเพ็ค  ไอโพน....

บทความเพิ่มเติม
การสะสมความดี และ สร้างความเพียรเพื่อหลีกหนีภัยในอนาคต  5 ประการ
สิ่งที่ทำให้โหวงเฮ้งไม่ดี
วิธีทำตัวเองให้มีเสน่ห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน