วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ความหมายของ "ความดีแท้ ความดีปลอม"

ไม้ไผ

เมื่อเราพูดถึงเรื่องความดีแท้และดีปลอมนั้น การตำติคน การดุด่าว่ากล่างบุคคลอื่น โลภอยากได้ของของผู้อื่น  คนทั่วไปมักคิดว่าเป็นการกระทำความชั่ว การนับถือผู้คนการเคารพผู้คน การอ่อนน้อมถ่อมตนมีมารยาท  คนทั่วไปล้วนถือว่าเป็นการกระทำความดีแท้จริงแล้วการแสดงออกเหล่านี้ล้วนไม่สามารถตัดสิน ได้ว่าเป็นการกระทำความชั่วหรือความดี  เราจะต้องเข้าใจให้ลึกซึ้งให้กระจ่างอีกขั้นหนึ่ง

โดยตระหนักถึงความเจตนาและเป้าหมายของการกระทำเป็นปัจจัยสำคัญ  จึงจะสามารถต้ดสินได้ว่า  เป็นการกระทำความดีหรือกระทำความชั่ว  ถ้าจะพูดในตรงจุดก็คือ  ถ้ามีประโยชน์ต่อส่วนรวมถึงแม้ว่าเป็นการตำติคน   ดุด่าว่ากล่าวบคคลอื่น ก็ถือว่าเป็นการกระทำความดี

ถ้าเป็นการเห็นแก่ตัว  ถึงไปเคารพนับถือผู้อื่น  อ่อนน้อมให้ผู้อื่นก็ยังถือว่าเป็นการกระทำความชั่ว  ในการดำรงชีวิต  ทำให้ผู้อื่นได้รับประโยชน์  เป็นความดีแท้  ทำให้ตนเองได้รับประโยชน์  เป็นความดีปลอม  การกระทำที่เกิดจากส่วนลึกของหัวใจแล้วออกมาเป็นการกระทำเป็นความดีแท้  ส่วนการแสดงออกเพื่อให้คนอื่นเห็นถึงความดี  เพื่ออวดความดีเป็นความดีปลอมช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทนเป็นความดีแท้  มีเป้าหมายบางอย่างจึงไปช่วยเหลือผู้อื่นเป็นความดีปลอม
บทความเพิ่มเติม
วิธีปลูกฝังความคิดให้คิดแต่เรื่องเกื้อกูล
ความดีที่ทำแล้วได้ผลใหญ่
การสะสมความดี และ สร้างความเพียรเพื่อหลีกหนีภัยในอนาคต  5 ประการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน