วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ความดีที่ทำแล้วได้ผลใหญ่

การหล่อพระ

ความดีที่ทำแล้วได้ผลใหญ่ มีเจตนาเป็นที่ตั้ง  หากเจตนานั้นเป็นไปในทางที่ผิด ก็มีผลใหญ่ได้เหมือนกัน มีเรื่องเล่า  ในสมัยหนึ่ง มีขุนนางท่านหนึ่ง ได้ถูก ยมบาล ลากตัวไปนรถ  ได้นำบัญชีดำมาตรวจสอบดูว่าทำอะไรผิดไป ปรากฏว่ามีความผิดมากว่าความดี

ขุนนางจึงได้ถามยมบาลว่า  ทำไมความผิดของเขาถึงได้มากกว่าความดี ทั้งที่ตนมีอายุ แค่  21  เท่านั้นเอง

ยมบาลได้ตอบว่า  “เพียงจิตคิดมิชอบเท่านั้น  ก็บาปแล้ว  จะถูกบันทึกไว้ในจิตของเราเอง จะเป็นเงาตามตัวเราไปทุกหนทุกแห่ง ทุกที่ที่เราเดิน ทุกที่ ที่เราไป มันจะถูกสะสมและตามให้ผลทุกภพทุกชาติที่เราเกิด ตายไปก็ยังตามให้ผลในนรก  ในสวรรค์

พระพุทธเจ้าท่านบอกว่า  มโนกรรมนั้นเป็นบาปมากกว่ากรรมทาง กายกรรม  วจีกรรม ฉะนั้น ความคิดของเราเป็น  ดาปสองคม  คิดดีย่อมได้ดี  คิดไม่ดีย่อมได้ไม่ดี  แล้วความคิดของเราในแต่ละวัน ผุดขึ้นมาจากสมองมากกว่า  10,000  เรื่องต่อวัน  คุณจะควบคุมได้อย่างไร  บางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคิดอะไรไว้บ้าง  ถูกบันทึกอยู่ตลอดเวลา 

พระอรหัตผล ความคุมความคิด 10,000 กว่าเรื่องได้ ด้วยการฝึกจิต แล้วพวกเราละ ไม่เคยฝึก  แล้วจะปล่อยเวลาให้ว่างอยู่ใยรีบฝึกจิตให้คิดดีเข้าไว้  คิดใหญ่ผลย่อมใหญ่

ความคิดอะไรก็ตามที่ทำแล้วเพื่อชนหมู่มาก ความดีนั้นจะยิ่งใหญ่หลวงเกินบรรยาย ถึงขนาดให้ผลข้ามภพข้ามชาติ  บางทีเป็นถึงพระอรหัตผลแล้ว  แต่ความดีที่ทำไว้ก็ยังคงอยู่....

บทความเพิ่มเติม
การสร้างความดี 10 ประการ
ความหมายของ "ความดีแท้ ความดีปลอม"
ฝึกตนให้มีความอดทน (Patience)เป็นวิสัยของผู้เจริญ
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน