วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ฝึกตนให้มีความอดทน (Patience)เป็นวิสัยของผู้เจริญ


Fortitude, Tenacity, Stamina,

ฝึกตนให้มีความอดทน (Patience)เป็นวิสัยของผู้เจริญ  คำนี้ก็คงเป็นที่คุ้นหูของหลายคน....แต่จะมีสักกี่คนที่ทำได้อย่างแท้จริง......มีสักกี่คนที่มีความอดทนต่อคำนินทา....มีความอดทนต่อคำด่า.....มีความอดทนต่อความลำบวก.....มีความอดทนต่ออุปสรรค....อดทนต่ออารมณ์ลบทั้งปวง....มีไหมใครทำได้....คงจะมีน้อยคนที่ทำได้....นอกจากผู้นั้นจะฝึกตนให้มีความอดทนอยู่เสมอ....
พระพุทธเจ้าท่านว่าหากใครมีความอดทนต่อคำด่า...มีความอดทนต่อคำนินทา...มีความอดทนต่ออุปสรรค...คนผู้นั้นคือผู้ที่ชนะสงครามของตนเอง....
ความอดทนอดกลั้นเป็นวิสัยของผู้เจริญแล้ว....เมื่อมีอารมณ์ใดมากระทบใจของคุณ เมื่ออารมณ์นั้นทำให้คุณเกิดความขุนมัวขึ้นในจิตใจของคุณ...แต่คุณสามารถระงับอารมณ์ด้านลบได้ทัน....คุณจะกลายเป็นคนที่มีความอดทนต่อปัญหาและอุปสรรคนั้น.....เพราะเมื่อคุณฝึกให้ตนเองมีความอดทนต่ออารมณ์ใดคุณจะสามารถดีดปัญหาและอุปสรรคออกไปแค่เพียงกระพริบตา....อารมณ์ลบก็หายไป...อย่างนี้ถือว่าคุณเป็นผู้ชนะในสงคราม...เป็นผู้ชนะใจตนเอง....แล้วคุณจะแก้ปัญหาทุกอย่างได้.....คุณจะไม่รู้สึกสะทกสะท้านต่อคำอะไรทั้งสิ้น....
หากรู้จักฝึกตนให้มีความอดทน คำนี้มีความหมายหากคนรู้จักใช้....มนุษย์โลกก็คงจะไม่เป็นเช่นทุกวันนี้.....หากทุกคนบนโลกใบนี้นำไปใช้กันทุกคน....โลกนี้ก็คงจะสงบสุขได้....ไม่วุ้นวายเหมือนเช่นทุกวันนี้

บทความเพิ่มเติม
ความดีที่ทำแล้วได้ผลใหญ่
การสะสมความดี และ สร้างความเพียรเพื่อหลีกหนีภัยในอนาคต  5 อย่าง
สิ่งที่ทำให้โหวงเฮ้งไม่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน