วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ทำอย่างไรเมื่อหงุดหงิดง่าย


ทำอะไรไม่ได้ดังใจ
ทำอย่างไรเมื่อหงุดหงิดง่าย  มันเป็นธรรมชาติของมนุษย์ ต้องมีอารมณ์แบบนี้กันทั้งนั้น  หากเรายังไม่บรรลุ ธรรมเป็นโสดาบัน  อารมณ์หงุดหงิด จิตใจห่อเหี่ยว  อะไรไม่ได้ดังใจ  ก็จะเกิดขึ้นอยู่ร่ำไป....วิธีแก้ก็มี แต่ถ้าจะให้แก้ได้ถาวรต้องเป็นพระอรหันต์....

....1 ฝึกจิต ตามรู้อารมณ์ของตนเองเสมอ  คนที่ฝึกจิตบ่อยๆ  จะสามารถควบคุมอารมณ์เหล่านี้ให้ลดน้อยถ่อยลงได้  เมื่ออารมณ์หงุดหงิด เกิดขึ้นมาจะรู้ทัน และก็ปล่อยวางมันได้ลง 

.....2 หลีกหนี้ไปผ่อนคลายกับธรรมชาติ  เพราะถ้าเราได้สัมผัสกับธรรมชาติ จะทำให้เราสดชื่นขึ้นมาโดยอัตโนมัน

.....3 เล่นกับสัตว์เลี้ยง  อย่างสุนักมีไว้ ทำให้เราคลายความหงุดหงิดลงได้

.....4 มองต้นไม้ใบหญ้า  อะไรที่เป็นสีเขียวจะช่วยผ่อนคลายได้

.....5  นึกถึงบุญบาป  หากเราเป็นคนหงุดหงิดง่าย ให้รีบ คิดไว้ว่า  อารมณ์แบบนี้จะสะสมไว้ในจิตเรา และจะกลายเป็นอนาคตของเรา ให้เราต้องพบเจอแบบนี้อีก  แล้วก็เปลี่ยยอารมณ์ทันที .....เช่น  อารมณ์นี้เป็นอารมณ์บาป  ไม่ควรนำมาใส่ใจ...ไม่ควรพกไว้ในใจ....แล้วก็เปลี่ยนเป็นนึกถึงบุญที่เราสร้างมา...หรือ อะไรดีๆ ที่เราเคยทำดีเพื่อคนอื่น....แล้วบอกตัวเองว่าอารมณ์แบบนี้แหละจะทำให้เราพบแต่สิ่งที่ดี.....

.....6  เข้าวัดฟังธรรม  ไปทำบุญให้ทาน ทำสมาธิ  แล้วก็รักษาศีล

.....7 ให้นึกถึง พระพุทธ  พระธรรม  พระสงฆ์  พอเรานึกถึง อาการหงุดหงิดง่าย ก็จะหาย  เพราะการเปลี่ยนอารมณ์เรามานึกถึงพระแทน....เราก็จะลืมอาการหงุดหงิดง่าย..

.....8  ตะโกนให้สุดเสียง....แล้วหายใจลึกๆ เข้าออกสัก 5 นาที แล้วจะผ่อนคลาย

บทความเพิ่มเติม
โทษของความพอใจ  และไม่พอใจ
ผลของการตำหนิติเตียนผู้อื่น
วิธีกำจัดความเหงา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน