วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

โทษของความพึงพอใจ และไม่พึงพอใจ


โทษความพอใจ
ความพึงพอใจ  คือ  ความพอใจในการได้เห็นรูป  รูปในที่นี้ไม่ใช่รูปภาพนะ รูป แบบธรรมะ ซึ่งรูปในที่นี้คือร่างกาย หรือ เรียกอีกอย่างว่า เป็นรูป ที่ประกอบด้วย ธาตุดิน  น้ำ ลม ไฟ  เมื่อตาเห็นรูปแล้วก็เกิดความพอใจ
.....ความพึงพอใจในการได้ยินเสียงที่ไพเราะ ก็เกิดความพอใจ
.....ความพึงพอใจในรส  เมื่อได้ลิ้มลองอาหารอร่อยก็พอใจ
.....ความพึงพอใจในกลิ่น เมื่อได้กลิ่นของหอมก็เกิดความพอใจ
.....ความพึงพอใจในสัมผัส เมื่อได้สัมผัสสิ่งต้องกายที่น่าพอใจก็เกิดความพอใจ

ความไม่พึงพอใจ
.....ความไม่พึงพอใจ ในการได้ยินเสียงที่ไพเราะ ก็เกิดความไม่พอใจ
.....ความไม่พึงพอใจ ในรส  เมื่อได้ลิ้มลองอาหารไม่อร่อยก็ไม่พอใจ
.....ความไม่พึงพอใจ ในกลิ่น เมื่อได้กลิ่นของไม่หอมก็เกิดความไม่พอใจ
.....ความไม่พึงพอใจ ในสัมผัส เมื่อได้สัมผัสสิ่งต้องกายที่ไม่น่าพอใจก็เกิดความไม่พอใจ

แล้วมันเกี่บวอะไรกับโทษของความพึงพอใจ  และไม่พึงพอใจ
.....เมื่อคิดถึงอดีตที่น่าพอ และไม่พอใจ ก็หลงไปกับอดีต  ถูกเรื่องราวของอดีต อนาคต ปัจจุบัน ยึดครองใจ  ผูกติดไว้...ให้ลุ่มหลงคิดไปในทางที่ดีและไม่ดี อยู่ตั้งนานสองนาน กว่าจะรู้ตัวว่าหลงคิดก็ปาเข้าไป 2-3 ชั่วโมง บางคนเอาความฝันเมื่อคืนมาคิดต่ออีก เป็นนานสองนาน กว่าจะรู้สึกตัวว่าคิด เวลาก็ผ่านล่วงเลยไปโดยไม่ได้ทำอะไร ที่อยากทำ แล้วก็กลายเป็นคนพลัดวันประกันพรุ่ง ....แล้วจิตมันบันทึก ทั้งจดทั้งจำ.....ว่าจะต้องคิดแบบเก่าๆ ซ้ำไปเลื่อยๆ จนเกิดเป็นความเคยชิน.....และก็กลายเป็นนิสัย.....แล้วก็กลายเป็นสันดานเวลาจะแก้ไข.....ความเคยชินที่เป็นให้ดีขึ้นทีนี้แหละแก้กันไปเป็นปีสองปี.....กว่าจะแก้นิสัยเดิมๆ กว่าจะขุดมันทิ้งไป.....น้ำตานี่ละห้อยย้อยเลย
.....ความคิดที่มันสะสมอยู่ใจจิต  มันก็กลายมาเป็นกรรม ที่เราได้รับอยู่ทุกวันนี้...นี่แหละ...และพฤติกรรมที่เรากระทำก็จะสะสมข้ามภพข้ามชาติเลยทีเดียว
.....ในเมื่อเป็นแบบนี้  พระท่านจึงให้พวกเราทั้งหลายคอยฝึกจิต .....ไม่ให้มันไหลไปอนาคต อดีต ให้อยู่กับปัจจุบัน คอยสังเกตจิต ควบคุมมัน
.....เริ่มแรกก็ให้หัดคิดบวกเสียก่อน คิดแต่ในทางกุศลกรรมเข้าไว้  คิดแต่เรื่องบุญ คิดได้ตลอดเวลาเลยยิ่งดี เมื่อตายก็ตายดีไปสวรรค์เลย
.....เริ่มหาหนังสือธรรมะมาอ่าน หาทางไปถือศีลแปด ปฏิบัติธรรมบ้าง....จะได้ลดละความพอใจ และไม่พอใจ ให้มันลดน้อยลงได้บ้าง ให้อยู่กลางๆ

บทความเพิ่มเติม
วิธีระงับความโกรธให้อยู่มัด
วิธีเอาชนะความเกียจชัง
ทำอย่างไรเมื่อหงุดหงิดง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน