วันอังคารที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ทางพ้นทุกข์ 8 ข้อต้องรู้


สิงที่ปิดปัง

ทางพ้นทุกข์

....1ทางพ้นทุกข์  คือ  กำจัด ความเห็นผิดว่า  กายนี้เป็นของตน  ซึ่งจริงๆ แล้ว กายนี้เป็นแต่เพียงธาตุขันธ์ที่ประกอบไปด้วย ธาตุ 4 ธาตุ คือ  ธาตุดิน  ธาตุน้ำ ธาตุลม และธาตุไป....เพราะหลงยึดว่าเป็นของเราเลยทุกข์

.....2 ทางพ้นทุกข์  คือ  กำจัด ความสงสัยไม่แน่ใจ  ในคุณของพระรัตนตรัย ความสงสัยในเรื่องของนิพพาน  ความสงสัยทางที่จะให้ไปถึงซึ่งนิพพาน  ถ้ายังเป็นชาวพุทธอยู่ เลิกสงสัย....

.....3 ทางพ้นทุกข์  คือ  กำจัด ความเชื่อในเรื่องงมงาย ผิดต่อหลักธรรม  ไม่เป็นไปเพื่อความพ้นทุกข์  ถ้าใครไม่รู้หลักธรรมให้เริ่มศึกษาได้แล้ว พอแก่ตัวไปจะเริ่มศึกษาจะไม่ทันการ...

.....4 ทางพ้นทุกข์  คือ  กำจัด ความชอบใจ  และความไม่ชอบใจ ในเรื่องกามคุณทั้ง 5หรือ ความพอใจ และไม่พอใจในรูป  รส  กลิ่น  เสียง  บางคนชอบไปช็อปปิ้ง  เห็นสิ่งของถูกใจ ก็เลยเสียเงินซื้อไปมากมาย หารู้ไม่ว่า นั้นเป็นสิ่งล้อใจให้ติดกับดัก หลงยึดอยู่โดยไม่รู้ตัว.

.....5 ทางพ้นทุกข์  คือ  กำจัด ความหงุดหงินรำคาญใจ  บางคนต้องเจอกับสถานการณ์ที่ต้องทำให้รำคาญใจ หารู้ไม่ว่า ความรำคาญใจที่เราได้รับ เป็นสิ่งที่เราเคยทำไว้ก่อนแล้วทั้งนั้น จึงได้รับผลอย่างนั้น ลองสังเกตไปในอดีตดูว่าเคยทำให้ใครรำคาญใจบางไหม หากเคย นั่นก็แสดงว่า เราได้รับกรรมไม่รำคาญใจ ก็สมควรอยู่แล้ว...ถ้ารู้ธรรมะก็จะวางลงได้  ไม่เอาใจใส่ต่อสิ่งที่มากระทบเรา ให้ต้องรำคาญใจ....

.....6 ทางพ้นทุกข์  คือ  กำจัด ความทะนงตน  ความถือตัว  สมัยนี้เป็นกันมาก  เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นหนทางสู่อบายทั้งนั้น  ควรจะอ่อนน้อมถ่อมตน คนสมัยแต่ก่อน เดินผ่านผู้ใหญ่ เขาต้องคลาน  นั้นเป็นการแสดงความอ่อนน้อมถ่อมตน จะทำให้ชีวิตเจริญ...

.....7 ทางพ้นทุกข์  คือ  กำจัด ความฟุ้งซ่าน  แต่ละคนก็ละเมอเฝ้าฝัน  ไปไกลแสนไกล  คิดปรุงแต่งไปต่างๆ นาๆ บางคนเห็นแฟนกลับบ้านดึก หารู้ไม่ว่าเขาทำอยู่  ก็เผอคิดไปไกล หาว่าเขานอกใจ แอบไปหาใคร  พอกลับมาเราเตรียมเล่นงาน นี่แหละหาทุกข์ให้ตนเอง เพราะความคิดของตนเองแท้ๆ  ...ถ้าศึกษาธรรมะเราก็ปล่อยวางได้...

.....8 ทางพ้นทุกข์  คือ  กำจัด ความไม่รู้ตามความเป็นจริง (มีอวิชชา) เพราะความไม่รู้ ความเป็นไปของโลกนี้ ทำให้คนมากมายหลงยึดติดกับโลก กับวัตถุ ทำให้โลกเสียหาย  เต็มไปด้วยคนที่มีแต่ใจมลพิษ  เต็มบ้านเต็มเมือง  หาที่ว่างไม่ค่อยจะมี ....ศึกษาธรรมะซะ ...ความไม่รู้ ความเป็นจริงของโลกจะได้หายไป....ขอจบก่อน...

บทความเพิ่มเติม
วิธีกำจัดความเหงา
วิธีล้างบาปทำด้วยวิธีไหน
สิ่งที่จะทำให้คนเป็นคนจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน