วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สิ่งที่ทำให้ติดอยู่ในโลกแห่งมายา


.....สิ่งที่ทำให้ติดอยู่ในโลกแห่งมายา ความเห็นผิดว่า กายนี่เป็นของตน ซึ่งจริงๆ  แล้ว กายนี้เป็นของธรรมชาติ เป็นแต่เพียงธาตุขันธ์ที่มาประกอบเข้าด้วยกัน ซึ่งก็ประกอบไปด้วย ธาตุ  ดิน  น้ำ ลม และก็ไป ซึ่งธาตุเหล่านี้อยู่ในร่างกายของเราเอง....ลองสังเกตดูซิ...

วิธีการส่องพระ

.....สิ่งที่ทำให้ติดอยู่ในโลกแห่งมายา ความสงสัยไม่แน่ใจ ในคุณของพระรัตนตรัย หรือคุณของพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ความสงสัย ในเรื่องของนิพพาน  สงสัยทางที่จะให้ไปถึงนิพพาน
กุ้งตาย

.....สิ่งที่ทำให้ติดอยู่ในโลกแห่งมายา ความเชื่อในเรื่องงมงาย ผิดต่อหลักธรรม  ไม่เป็นไปเพื่อความพ้นทุกข์ ยึดถือเอาต้นไม้บ้าง ขอนไม้บ้างเป็นสรณะ ความสังสัยในตนเองว่าบุญน้อย


.....สิ่งที่ทำให้ติดอยู่ในโลกแห่งมายา  ความชอบใจ  และไม่ชอบใจ  ในเรื่องกามคุณทั้ง 5  หรือ  ความอยากได้ในเรื่อง รูป  รส  กลิ่น  เสียง  พอไม่ได้ดังใจก็เกิดความไม่พอใจ  แสวงหาแต่สิ่งที่น่าพอใจมาใส่ตน
.....สิ่งที่ทำให้ติดอยู่ในโลกแห่งมายา  ความหงุดหงิดรำคาญใจ  ความไม่สบายใจ ความเป็นทุกข์ ยึดติด
.....สิ่งที่ทำให้ติดอยู่ในโลกแห่งมายา ความติดใจในอรูปฌาน หรือ เรื่องของสมาธิ
.....สิ่งที่ทำให้ติดอยู่ในโลกแห่งมายา ความทะนงตน  ความถือตัว อวดร่ำ อวดรวย
.....สิ่งที่ทำให้ติดอยู่ในโลกแห่งมายา ความฟุ้งซ่าน คิดจินตนาการถึงอนาคตอันสวยหรู จนเกินแก่เหตุ เกินกำลัง เพ้อฟัน โดยไม่ลงมือทำอะไรเลย
.....สิ่งที่ทำให้ติดอยู่ในโลกแห่งมายา ความไม่รู้ตามความเป็นจริงของโลก (มีอวิชชา) ทุกวันนี้พวกเราถูกความไม่รู้ ปิดปังม่านตาเอาไว้ ให้มองไม่เห็นความเป็นจริงของโลก หลงใหลไปกับการสนองกิเลสตันหาของตนเอง  โดยไม่รู้ และแยกแยกไม่ออกว่าอะไรถูก  อะไรผิด บางคนรู้ก็ยังทำผิด ....โลกทุกวันนี้เต็มไปด้วยโลกแห่งการยั่วยุให้เราต้องหลงผิด...บางคนก็ตายแล้วก็ยังไม่รู้ตัว...เริ่มตนศึกษาธรรมะกันได้แล้วนะค่ะ...จบละ

บทความเพิ่มเติม
วิธีมองพระในแง่ดี
เคล็ดลับในการทำตัวเองให้ขยัน และขจัดความเกียจคร้าน
ประโยชน์ของการกินน้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน