วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

คนประเภทใดที่ไม่ควรคบ


ใบบัว

จากการเห็นโลกทุกวันนี้ เต็มไปด้วยอสรพิษ เต็มโลก  ถูกพ่นไฟให้ร้อนรนทั้งกายและใจ  ถูกบีบบังคับให้ทำไปตามอำนาจของกิเลสของตนเอง  ทั้งถูกยั่วยุจากภายนอก และภายในจิตใจตนเอง ยากที่จะหักห้ามใจไม่ได้......มองไปทางไหนมีแต่สิ่งส่งเสริมให้ทำผิด....ให้หลงอยู่ในอบายมุขทั้งหลาย  ถูกชักจูงทั้งคนใกล้ตัว และสื่อรอบด้าน....ทุกคนแก่งแย่งแข่งขันกันไม่เว้นแต่ละวัน...เพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ตนเองพอใจ....มีแต่ความอยากอย่างไม่สิ้นสุด จนโลกใบนี้ระทวยทุกข์....แผ่นดินแยก แผ่นดินยุบ แผ่นดินไหว ทั้งน้ำท่วม  สารพิษตกค้าง....


อายุคนก็สั้นลงทุกที  ในรอบ 100 ปี  อายุคนก็จะสั้นลงไป 1 ปี  จนอายุคนเราเหลือ 10  ปี โลกก็จะทำลายตนเองล้างหมด ไม่มีเหลือมีสิ่งมีชีวิตอยู่อีก  แล้วก็เริ่มต้นไหม่.....

พรรณนามามากมาย  ทีนี้ก็มาเริ่มเข้าเรื่องบ้าง คนที่ไม่ควรจะคบ คนประเภทนี้ก็คือ...คนที่เป็นคนเจ้าโทสะ มากด้วยความแค้นใจ แม้ถูกว่าแม้เพียงเล็กน้อยก็ขัดใจ โกรธเคือง พยาบาท...แสดงความโกรธ ความขัดเคือง และความโทมนัสให้ปรากฏ

...คนประเภทนี้ไม่ควรคบ  คนประเภทนี้อย่าไปอยู่ใกล้  เพราะจะทำให้คุณกลายเป็นเหมือนเขา  เหมือนดังคำว่าคบคนพาล พาลไปหาผิด  คบบัณฑิต  บัณฑิตพาไปหาผล...เรื่องอะไรเราจะไปอยู่ใกล้คนประเภทนี้ รั้งแต่จะทำให้เราทุกข์ไปด้วย  ยังทำให้คนอื่นเศร้าหมองไปด้วย....เดียวนี้คนประเภทนี้มีมาก....ทำใจเราให้เป็นอุเบกขา...สงสารเขาให้มากๆ...คนประเภทนี้มีหวังมีนรกเป็นที่ไป.....

บทความเพิ่มเติม
เคล็ดลับในการทำตัวเองให้ขยัน และขจัดความเกียจคร้าน
ประโยชน์ของการกินน้อย
วิธีทำให้หายขาดจากการปวดประจำเดือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน