วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556

กรรมที่ให้ผลแรงที่สุด


กรรม

กรรมมีหลายชนิด สามารถแบ่งกรรมออกเป็น  3  กรรม  ก็คือ

กายกรรม  คือ กรรมที่ทำทางกาย เช่น ใช้มือตีแมว ใช้มือตีหมา ใช้มือทุบตีสามี  ใช้มือตับหัวผู้อื่น  ใช้ขาเตะหมา  ใช้เท้าเหยียบสัตว์เล็กสัตว์น้อยให้ตาย  

วจีกรรม คือ การพูดตำหนีติเตียนผู้อื่น การใส่ร้ายป้ายสีให้ผู้อื่นเดือนร้อน การพูดโกหก ไม่มีมูลความจริง การพูดเพ้อเจ้อ  การนินทาผู้อื่น การสาปแช่ง  การด่าท่อให้ผู้อื่นเสียหาย  พูดจาให้ผู้อื่นเจ็บช้ำน้ำใจ ทำร้ายผู้อื่นด้วยการพูด)

 มโนกรรม  คือ ความนึกคิด ไปในอดีต ใปในอนาคต  อย่างเช่น ความคิดว่าฉันจะเผ่าทั้งหมู่บ้านนี้ให้เป็นเถ้าถ่าน, ฉันจะฆ่าล้างโคตรให้หมด, ฉันจะทิ้งละเบิดให้ตายหมดโลก,ฉันจะฆ่าล้างเผ่าพันธุ์นี้ให้หมด ฉันจะทำมดนี้ให้ตายทั้งลัง  เป็นต้น)  

 ในบรรดากรรมทั้งหลายถ้าทำทางกายกรรม วจีกรรม ยังไม่เท่ากับทางมโนกรรม  พระพุทธเจ้าทรงบอกว่า ทางมโนกรรมหนักที่สุด

แต่ยังมีอีกชนิดหนึ่งที่ทำแล้วจะได้รับร้ายแรงที่สุดนั่นคือ “กรรมที่เราตั้งใจทำมากที่สุด  ยิ่งเราตั้งใจทำมากเท่าไหร่ ผลของกรรมนั้นก็จะมีแรงส่งแรงมากเท่านั้น  เพราะฉะนั้น ต้องระมัดระวังให้มาก..... 

กรรมทางด้านมโนกรรมนี้  หนักแล้ว  ถ้าเราใส่แรงแห่งความตั้งใจทำแล้วเป็นดับเบิ้ลแห่งการให้ผล  ผลนั้นย่อมรุนแรงเหนือความคาดหมาย......คุณเคยเห็นรถพุ่งชนกำแพงหรือ  ยิ่งชนแรง  แรงส่งหรือผลสะท้อนกลับมาหาผู้กระทำอย่างตั้งใจ ย่อมให้ผลรถข้างหน้าพังยับ จนทำให้ผู้ขับถึงตายเลยทีเดียว  บางคนก็กระเด้งออกไปตายด้านนอกรถ....

บทความเพิ่มเติม
จะรู้ได้อย่างไรว่าเรามีศรัทธามากแค่ไหน
การภาวนาที่ให้ผลใหญ่
บทสวดมนต์ที่แนะนำให้สวด


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน