วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556

วิธีการมองบุคคลให้เป็น ธรรมะ (Dharma)

วิธีการมองบุคคลให้เป็นธรรมะ

วิธีการมองบุคคลให้เป็นธรรมะ   ผู้เขียนได้ไปงานโฟโต้แฟร์ 2013 ทางงานได้จัดกิจกรรมบอดี้แพ้น ....ส่วนมากแล้วก็มีแต่ผู้ชายมาถ่ายรูป....ถ้ามองอีกแบบก็เป็นศิลปะ....แต่มองอีกอย่างก็เป็นดาปสองคม....คือ เพิ่มตัณหาราคะให้กับคนดู
แต่เราจะไปโทษคนอื่นไม่ได้....ว่าจัดไม่เหมาะสม เพราะอะไร....เราต้องตำหนิตนเองเป็นหลักว่าเราเข้าไปดูทำไม....ต้องห้ามกิเลสของตนเอง.....เมื่อไม่มีคนดูก็ไม่มีคนจัด....คนจัดจัดตามตัณหาของคน.....
แล้วจะทำอย่างไร....เมื่อคุณอยากดู....
ก็ด้วยการมองบุคคลให้เป็นธรรมะ เขามองแบบใหน......ก็มองว่าร่างกายนี้ประกอบไปด้วยขันธ์  5  เป็นแต่เพียงธาตุดิน  น้ำ  ลม ไฟ  มารวมกัน  เมื่อตอนเป็นสาวก็น่ามอง.....เมื่อยามแก่หนังเหนี่ยวย่นไม่น่ามอง.....
เมื่อยังคุมอารมณ์ไม่อยู่......ให้มองว่ากระดูดดิ้นได้  เดินได้  มองเป็นกระดูดเดินได้  ดิ้นได้.....แล้วคุณจะรู้สึกขำว่าคุณมาทำอะไร....มาดูกระดูกดิ้นได้.....หากยังคุมใจไม่อยู่
ก็มองว่า...เป็นส้วมเดินได้....เพราะร่างกายประกอบประด้วยขี้....เมื่อกินอาหารไปแล้ว....ก็กลายเป็นขี้ที่อยู่ในท้องของเรา....พยายามมองส่วนกระเพราะอาหารแล้วใช้จิตนาการว่าก้อนขี้ดิ้นได้....หรือส้วมเดินได้....รับรองว่าจะช่วยบรรเทาตัณหา ราคะ.....ความต้องการทางเพศก็จะลดลง.....
ถ้ายังคุมอารมณ์ไม่อยู่อีก ก็ให้มองว่า...ร่างกายเต็มไปด้วยของสกปรก ....ไม่น่ามองซึ่งประกอบไปด้วย....ขี้รังแคร์....ขี้หู...ขี้ฟัน....ขี้เหงื่อไคล.....ขี้ตา....น้ำมูก...น้ำหนอง...น้ำเลือด....น้ำลาย....น้ำสะเลส....
หากยังคุมอารมณ์ชั่วไม่อยู่ก็มองเริ่มต้นใหม่กลับไปกลับมา...จนกว่าอารมณ์ชั่วจะเบาลง....หรือจนหายไป....การฝึกมองแบบนี้จะช่วยให้เราไม่เป็นทุกข์กับสิ่งที่เราต้องการ....ความต้องการจะลดน้อยลง....และจะทำให้กระเป๋าสะตางค์ของคุณยังคงอยู่......ไม่รั่วไหลออกไปข้างนอก....




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน