วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ความอิสระมีจริงหรือ


ความอิสระคืออะไร


ความอิสระมีจริงหรือ.....เป็นคำถามที่ทุกคน หรือบางคนต้องการจะหาคำตอบ.....บางคนพยายามทำทุกทางเพื่อให้ตนเองพ้นจากสิ่งที่เป็นอยู่.....พยายามว่าสักวันจะพบกับความอิสรเสรี.......
คนทำงานประจำก็อยากจะเป็นเจ้าของกิจการ.....หวังว่าจะเป็นอิสระ....อยากจะรวย.....อยากไปไหนก็ได้ไป....ไม่ต้องรอวันหยุด.....
แต่คุณรู้ไหมว่าผู้เขียนก็เคยค้นหาเหมือนกัน.....แต่คุณรู้ไว้เถิดว่า....หากคุณยังอยู่บนโลกใบนี้....คุณจะไม่มีความอิสระเสรีอย่างแท้จริง....ต่อให้คุณวิ่งเต้นจนตายก็ไม่มีวันพบ....
ความอิสระไม่มีจริงในโลกนี้.....มีแต่โลกหน้า.....หลังความตาย.....แต่บางคนแม้กระทั้งตายไปแล้วก็ยังหามันไม่เจอ....ไปเจอแต่กับดับกิเลส...ที่ตนเองสร้างไว้....แล้วก็ต้องตามไปชดใช้ครั้งแล้วครั้งเล่า.....
เพระความอิสระที่แท้จริง....มันอยู่ที่ใจของคุณ.....เมื่อใจคุณหยุดคิดนั่นแหละอิสระจะมาหาคุณเอง.....โดยที่คุณไม่ต้องวิ่งเต้นหามัน.....
ความอิสระที่แท้จริง....ก็คือ....การหลุดพ้น จากกิเลสตัณหาทั้งหลาย....ที่ทุกคนในโลกนี้กำลังเผชิญอยู่.....การจะเป็นอิสระอย่างแท้จริงต้องเริ่มที่เรา.....เราเท่านั้นเป็นผู้เริ่มต้น...ไม่ว่าคุณจะทำอะไรอยู่ตรงไหน....ความอิสระก็โบยบินไปหาคุณทันที....ที่คุณหยุดคิด...หยุดทำความสงบ...ค้นหาจากภายในใจของคุณ....แล้วคุณก็จะพบความเป็นอิสระอย่างแท้จริง....เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้.....แค่เพียง...หันหน้าเข้าวัด....แล้วศึกษาธรรมะ...เริ่มทำสมาธิ....ตั้งแต่วินานีนี้เป็นต้นไป.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน