วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

การขอบคุณ พืชพรรณ ธัญญาหาร

น้ำพริกผัก
พืช เป็นสิ่งมีชีวิตกลุ่มใหญ่ประเภทหนึ่ง (มีประมาณ หลาย สปีชี่ส์ ถูกระบุแล้ว 287,655 สปีชี่ส์ เป็นพืชดอก 258,650 ชนิด และพืชไม่มีท่อลำเลียง 18,000 ชนิด ) อยู่ในอาณาจักรพืช (Kingdom Plantea) ประกอบด้วย ไม้ยืนต้น ไม้ดอก พืชล้มลุก และเฟิร์น พบได้ทั้งบนบกและในน้ำ เป็นสิ่งมีชีวิตที่เนื้อเยื่อส่วนใหญ่ประกอบด้วยหลายเซลล์ นิวเคลียสมีผนังเซลล์ ห่อหุ้ม เคลื่อนที่ไม่ได้ ไม่มีอวัยวะเกี่ยวกับความรู้สึก มีคลอโรฟิลล์ซึ่งเป็นสารสีเขียว ช่วยในการสังเคราะห์แสง

รูปผัก
                คงไม่ต้องบอกว่าพืชพรรณมีประโยชน์อย่างไร อย่างน้อยๆ ก็ทำให้ทุกคนบนโลกใบนี้มีชีวิตอยู่ได้ด้วยพืชพรรณ ธัญญาหาร เป็นทั้งสิ่งที่ให้ที่อยู่อาศัย เป็นอาหาร เป็นยารักษาโรค ให้อากาศบริสุทธ์ ให้น้ำ ให้ชีวิต ให้การดำรงอยู่ของเผ่าพันธุ์ต่างๆ มีคุณอเนกอนันท์
                การขอบคุณอาหารก่อนรับประทานเป็นการสำนึกคุณอาหาร จะช่วยให้คุณมีอาหารกินที่ดีขึ้น และมากขึ้น ใช้เวลาเพียงเล็กน้อย ในการขอบคุณอาหาร พืชพรรณธัญญาหาร นึกถึงความเนื่อยยากกว่าที่ชาวนาจะทำได้ข้าวมาแต่ละลวงที่ชาวนา ตากแดดหน้าดำในการทำนา ต้องประสบความยากลำบากกว่าจะมาเป็นข้าว ให้เราทาน และลงลึกไปกว่านั้น กว่าจะมาเป็นต้นข้าวได้ ต้องมีดิน  มีน้ำ มีอากาศ แสงแดด พระอาทิตย์ กล่าวคำขอบคุณให้มาก ขณะรับประทานข้าว ขณะตัก ขณะเคี้ยว กลืน  กิน

                นอกจากคุณสำนึกในบุญคุณอาหารขณะรับประทานอาหารแล้ว จะช่วยให้คุณมีสติ เป็นการฝึกสติ ไม่คิดฟุ้งซ่าน และยังช่วยให้อาหารย่อยง่าย เพราะคุณสนใจตัวเอง ร่างกายก็จะตอบสนองทางที่ดี โดยการย่อยง่าย ระบบขับถ่ายดี

                จะทำให้ตัวคุณนั้นมีคุณค่ามากขึ้น แล้วคุณจะภูมิใจในตนเอง คุณจะรักตนเอง คุณจะกลายเป็นคนที่มีจิตใจดีงาน เห็นใจเพื่อนมนุษย์มากขึ้น คุณจะกลายเป็นคนมองโลกในแง่ดี........

บทความเกี่ยวกับ
รู้จักกับคำว่าขอบคุณ และพลังของการขอบคุณ
ขอขอบคุณ น้ำ
ขอขอบคุณ ไฟ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน