วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2556

ขอขมาพ่อแม่

การแทนคุณพ่อแม่
การขอขมาพ่อแม่
การขอขมาพ่อแม่ ทำได้ดังนี้คือ เวลาก่อนนอนทุกคืนคุณควรกราบหมอน และให้ระลึกถึงท่านว่าเราได้ก้มลงไปกราบที่ปลายเท้าท่าน และสำนึกในบุญคุณท่าน ทุกคืน สิ่งนี่จะส่งเสริมให้เรานั้นได้ดีในวันข้างหน้า เพราะการขอขมาพ่อแม่ หรือ การสำนึกในบุญคุณของพ่อแม่ที่เลี้ยงดูเรามานั้นเป็นบ่อเกิดแห่งความเป็นศิริมงคลในตนเอง และจะส่งผลถึงลูกหลานของเราให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นไป

เวลาที่เรากลับไปบ้าน  ก็ควรจะจัดหาดอกไม้รูปเทียนแพ ไปขอขมาพ่อแม่ซะ...ตอนท่านยังมีชีวิตอยู่ หากเราทำผิดอะไรไปก็ให้รีบ ไปขอขมาท่านซะ   เพื่อบาปกรรมที่เราทำไว้จะได้ลดลงและ  การให้เงินทองที่เราหามาได้ด้วยความสุจริต เป็นการทำบุญกับพระอรหันต์ในบ้าน พ่อแม่เปรียบได้กับพระอรหันต์ในบ้าน เป็นการแทนคุณที่ท่านเลี้ยงดูเรามา



พระพุทธเจ้าท่านเปรียบเทียบ และบอกวิธีการตอบแทนบุญคุณของพ่อแม่ ไว้ว่า หากเราเลี้ยงดูท่านไว้บนบ่า ให้กิน ให้นอน หรือ อุจาระบนบ่า ก็ยังไม่เทียบเท่ากับการได้เลี้ยงดูหรือการตอบแทนที่สูงสุด

การตอบแทนที่สูงที่สุด คือ การให้ธรรมะเป็นทาน เพราะเป็นการทำความเห็นให้ตรง การทำความเห็นให้ตรง หมายถึง การมีความเชื่อที่ถูกต้องตามความเป็นจริงของชีวิต ในเรื่องของกฎธรรมชาติ  และหากท่านประพฤติผิดอยู่ หากเราให้ธรรมะ ก็เป็นแนวทางให้ท่านกลับมาในทางที่ถูกต้อง นี่แหละที่พระพุทธเจ้าท่านได้กล่าวว่า ทางแห่งการตอบแทนบุญคุณของพ่อแม่ที่สูงที่สุด 

ชีวิตของเรานั้นแสนสั้น ตอนที่มียังมีชีวิตอยู่เป็นเวลาที่เราควรจะรีบตอบแทนท่าน ทดแทนบุญคุณของท่าน ก่อนที่จะไม่มีพ่อและแม่ให้กอด ให้ไหว้ ก่อนที่คุณจะไม่ได้บุญจากการทดแทนบุญพ่อแม่ เพราะบุญจากการเลี้ยงดูพ่อแม่จะทำให้ท่าน พบเจอแต่สิ่งที่ดี และในโอกาสหน้า หากคุณมีลูก ลูกของคุณก็จะเลี้ยงดูคุณ เหมือนที่คุณเลี้ยงดูพ่อแม่  การให้ธรรมะเป็นทาน เป็นการให้ทานที่สูงที่สุดของการให้ทานทั้งหมด....เมื่อขอขมาพ่อแม่  ก็อย่าลืมเติมรักให้โลก และเรียนรู้การเลี้ยงลูก และมาหาเพื่อนแท้กัน
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน