วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2556

การให้อภัยตนเอง

รู้จักการให้อภัยตนเอง
การให้อภัยตัวเอง
 ไม่ว่าคุณจะทำผิดอะไรมามากมาย  หรือทำความผิดจนล้นฟ้า  ทุกอย่างแก้ไขได้ไหม่เสมอ นั้นคือการให้อภัยตนเอง ยอมรับสิ่งที่ผิดพลาดในอดีต แล้วเริ่มต้นใหม่ ให้อภัยตนเองในสิ่งผิด ให้ตนเองได้เริ่มต้นแก้ไข ยอมรับผิดทุกประการ แล้วก็ให้อภัยตนเอง


บางครั้งสิ่งผิดพลาดในอดีตมันยังตามหลอกหลอนตนเองอยู่เสมอ คุณจงวาง หรือ ขว้างมันทิ้งไปซะ มันเป็นอดีตไปแล้ว ไม่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขได้อีก ให้คุณทำใจยอมรับมัน และสัญญากับตัวเองว่าจะไม่กลับไปทำซ้ำรอยเดิม แค่นี้ก็เป็นการให้อภัยตนเอง ได้เริ่มต้นใหม่
การกระทำอะไรที่เราได้ทำไปแล้วไม่สามารถแก้ไขได้ สิ่งที่ต้องแก้ไขคือ การแก้ไขตัวตนของคุณในปัจจุบัน ให้ดีขึ้นปรับปรุงแปลี่ยนแปลงแก้ไขภายในจิตใจของคุณให้ขาวสะอาดบริสุทธิ์  กรรมหรือการกระทำที่ทำไปแล้วไม่สามารถแก้ไขได้ แก้ไขได้โดยการกระทำกรรมปัจจุบันของคุณให้ดีขึ้น

เพราะถ้าคุณทำกรรมปัจจุบันให้ดีขึ้น กรรมหรือการกระทำในอดีตจะไล่ล่าคุณไม่ทัน  หากคุณทำกรรมปัจจุบันให้ดีมากเท่าไหร่กรรม จะไล่ล่าคุณไม่ทันเท่านั้น นอกจากไม่ทันแล้วอาจจะเบาบางลง หรือกลายเป็นอโหสิกรรมไปเลย ดังมีในประวัติของพระองค์คุลีมาร  และ พระโมคคัลลานะ

แม้แต่พระโมคคัลลานะ ท่านได้เคยฆ่ามารดาของตนเอง ท่านยังสามารถบรรลุเป็นพระอรหันต์ได้เลย หรือแม้กระทั้ง พระองค์คุลีมาร ท่านได้ทำกรรม หรือ ฆ่าคนตายมากมาย ก็ยัง ได้ดวงตาเห็นธรรมบรรลุเป็นพระอรหัตผลได้เลย

ฉะนั้นให้อภัยตนเอง หากยังนึกถึงกรรม หรือการกระทำในอดีตที่ผ่านมาบ่อย ให้แผ่เมตตาให้ตนเอง “จงเป็นสุขเป็นสุขเถิด” และ แผ่เมตตาให้ ศัตรูของคุณให้ แผ่เหมือนกัน  แล้วจิตใจคุณจะสงบลง หากมันมาบ่อย ก็ให้กล่าวว่า ”ฉันให้อภัยตนเองได้เริ่มต้นใหม่  จงเป็นสุขเป็นสุขเถิด”

ทุกครั้งที่คุณนึกถึงความผิดพลาดในอดีต....อดีตมันก็จะกลับมาเล่นงานให้คุณต้องเจ็บปวดครั้งแล้วครั้งเล่า...จงใช้ธรรมะของพระพุทธเจ้า เข้ามาแก้ไข...ทุกปัญหาย่อมมีทางออก
หากคุณมีความทุกข์จากความรัก ทุกข์จากหลง ครอบครัว หิว  หรือทุกข์จากอะไรก็แล้วแต่เริ่มต้นจากการให้อภัยตนเองก่อน....                    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน