วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2556

การเติมรักให้ตัวเอง


กฎแห่งการดูดคุณบอกเราว่า  คิดสิ่งใด สิ่งนั้นจะเกิดขึ้นกับคุณ สิ่งลบดึงดูดสิ่งที่เป็นลบ สิ่งที่เป็นบวกดึงดูดสิ่งที่เป็นบวก การเติมรักให้ตนเองเพื่อให้คุณมีจุดมุ่งหมายของชีวิต เพื่อความสุข ความสำนึกรู้คุณ รื่นเริงยินดี แล้วอะไรล่ะที่เป็นความรื่นเริงยินดีที่ยิ่งใหญ่ คือการให้นั้นเอง  ในศาสนาพุทธนั้นคนส่วนใหญ่เน้นการให้ทาน แต่การให้ทานนั้นต้องใช้เงินซื้อมา แต่การให้แบบไม่ต้องเสียเงิน นั้นคือการเติมความรักให้ตนเอง การเติมรักตนเอง หรือ โดยการให้ความรัก ให้ความรู้สึกดี ทุกครั้งที่คุณเลือกด้านบวก ทุกครั้งที่คุณเลือกที่จะรู้สึกดีๆ คุณก็กำลังส่งมอบความรัก และด้วยการส่งมอบความรักนี้ที่คุณทำให้โลกสดใส แล้วทุกสิ่งที่คุณปรารถนา ทุกสิ่งที่คุณใฝ่ฝัน ทุกสิ่งที่คุณรักก็จะติดตามคุณไปทุกหนทุกแห่ง

การที่คุณจะเป็นผู้ให้อย่างเต็มภาคภูมิ ขั้นแรกคุณต้องเรียนรู้ที่จะให้ตนเองก่อน ให้ตัวเองมีความสุขก่อน ถ้าคุณมีแต่ความทุกข์ คุณก็ให้ความทุกข์แก่ผู้อื่นโดยไม่รู้ตัว บางคนบอกว่าฉันไม่ได้ให้ความทุกข์ ฉันไม่ได้นำความทุกข์ไปให้ใคร ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน  แต่ในความเป็นจริงแล้ว ขณะที่คุณเป็นทุกข์อยู่ สารแห่งความทุกข์ หรือคลื่นพลังงานที่เป็นลบมันแผ่ขยายออกไปให้กับคนใกล้ชิด กับคนรอบข้าง กับคนในครอบครัว กับคนที่คุณรัก โดยไม่รู้ตัว ผลกระทบจากพลังลบของคุณ ความเป็นลบในตัวคุณมันจะค่อยสะสมไปทีเล็กทีละน้อย จนกลายเป็นความเคยชิน จนกระทั่งกลายมาเป็นนิสัย หรือเป็นสันดานติดตัว เมื่อคุณมีอารมณ์สะสมมากเข้า เมื่อคุณพบว่าลูกทำผิดคุณก็ได้แต่ตำหนิเขา โดยไม่หาสาเหตุว่ามันเกิดจากอะไร เจอสามีก็ครุ่นคิดแต่ว่าเขาจะนอกใจ เลยกลายเป็นการกระทบกระทั่งกัน เล็กๆ น้อย เลยไปจนกระทั่งเลิกรากัน ลูกก็ปมด้อยอีก

เรามาเรียนรู้วิธีเติมรักให้ตนเอง รู้จักตนเอง เข้าใจตนเอง ปรับเปลี่ยนทัศนคติ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่มันเป็นความเคยชินของคุณให้เป็นในทางบวก และพร้อมที่จะเติมรักให้ผู้อื่นตลอดเวลา

จงรู้ไว้เถอะว่าตัวคุณนั้นมีค่ามากมายมหาศาล ตัวคุณนั้นมีพลังมากมาย แค่คุณได้เกิดมาก็มีค่ามากมายแล้ว ทั้งต่อพ่อแม่ เพื่อน พี่ น้อง ต่อเหล่าสรรพสิ่งสรรพสัตว์ทั้งหลาย ต่อสังคม ต่อประเทศชาติ  เพียงแต่คุณปรับตนเอง ทำความเข้าใจตน ทำความเข้าใจธรรมชาติ รู้จักกฎของธรรมชาติ  แค่คุณให้ความรักกับตนเองจนเต็มปรี่ ความรักที่ล้นออกมาจากตัวคุณมันจะกระจายไปสู่ผู้คนทั่วโลก แค่คุณรู้จักแค่คำว่า “ให้”

ถ้าคุณเต็มอิ่มกับความสุข ความเป็นสุขอยู่ในคลื่นความคิดบวกมันจะมีพลานุภาพมากมายมหาศาล  ที่จะลบล้างความเป็นลบในตัวคุณ ฉะนั้นจงเติมรักให้ตัวเองด้วยการ คิดถึงแต่สิ่งดีๆภายในตัวคุณ และรู้สึกดี คุณจะต้องปรับศูนย์ความคิดใหม่  และเริ่มมองหาสิ่งที่ดีงามในตัวคุณ จงมองหาด้านที่เป็นบวกในตัวเอง แล้วเติมรักให้ตัวเองจนเต็มปรี่ให้มันล้นออกมาสู่ภายนอก จนไปสู่บุคคลทั้งหลายในโลก

 เมื่อนั้นคนเหล่านั้นที่รับจากคุณจะสะท้อนมาหาคุณทั้งหมดในรูปแบบ ประสบการณ์ สภาพแวดล้อม เพื่อให้คุณได้รับความรักล้นจนเต็มปรี่มากๆ ยิ่งขึ้น และคุณก็รับได้แบบไม่จำกัด จนคุณต้องหลั่งน้ำตาออกมาเลยทีเดียว

ไม่ว่าคุณเลือกเติมความรัก  ไม่ว่าคุณจะคิดแบบไหน ไม่มีสิ่งใดผิดหรือถูก เว้นแต่คุณจะตีความหรือให้ความหมายมัน เพราะโลกใบนี้นั้นว่างเปล่าไร้ตัวตน ทุกอย่างเกิดมาจากความคิด และความคิดจะกลายเป็นความจริง

ถ้าคุณยังไม่รู้สึกรักตัวเอง แล้วคุณจะให้ใครมารักคุณ คุณต้องเติมรักให้ตนเองก่อน ก่อนส่งมอบต่อให้ใคร คุณต้องมองเห็นคุณค่าในเอง  รักที่เป็นตัวเอง เพราะคุณนั้นเกิดมาเพื่อมีความสุข

ไม่ว่ารูปร่างหน้าตาคุณจะเป็นอย่างไร  แต่ภายในของคุณนั้นใสสะอาด เท่านี้คุณก็กลายเป็นบุคคลที่มีค่าคู่ควรกับทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณต้องการ    เมื่อคุณรู้สึกแย่กับตัวเอง คุณก็ดึงสิ่งแย่ๆ ทั้งหลายเข้ามาในชีวิต และเรื่องแย่ๆ มันจะประดังกันเข้ามาหาคุณ คิดสิ่งใดจะได้สิ่งนั้นเข้ามาเรื่อยๆ  จงเปลี่ยนความรู้สึก เติมรักให้ตนเอง หันหนีจากสิ่งที่ตนเองไม่รัก

จงรักตัวเอง ไม่ต้องรอให้ใครมารักคุณ จงรักทุกอย่างที่เป็นตัวคุณ  ร่างกายคุณนั้นต่างมีเซลล์รับรู้ได้ผ่านความรู้สึกของคุณ เมื่อภายในใสสะอาด มันจะส่งออกมาภายนอกโลก  ภายนอกก็จะเปลี่ยนไปตามภายในของคุณ สภาพแวดล้อมก็จะเปลี่ยนไป ไปสู่ที่ดีเท่าที่ใจคุณใสสะอาดบริสุทธิ์

ศาสนาพุทธ ใช้วิธีการแผ่เมตตาให้ตนเองหลังจบบทสวดมนต์  คุณควรทำเช่นนั้น ไม่ว่าคุณจะเจออะไรมา ประสบปัญหาอะไรในชีวิต ถอยมาออกมาหนึ่งก้าว แล้วพิจารณาชีวิตว่าเราขาดอะไรไป ทำไมเรานำปัญหานี้มาได้อย่างไร  ปัญหานี้เกิดจากอะไร

การเติมรักให้ตนเอง  คุณต้องฝึกมองตัวเองในกระจก เห็นตัวเองดูดีตลอดเวลา รู้สึกให้ได้ว่าคุณดูหล่อหรือสวยกว่าใคร มองเห็นตาตัวเองเป็นประกาย ยิ้มให้ตัวเองอย่างสวยงามที่สุด เป็นรอยยิ้มที่จะประทับใจใครๆ ทุกคน

ไม่ต้องรอให้คนอื่นมารัก แต่จงรักตัวเอง คนอื่นรักคุณเพราะเขาคาดหวังบางสิ่งบางอย่างที่มีอยู่ในตัวคุณ เขามองเห็นสิ่งดีๆ ในตัวคุณที่เขาไม่มีแล้วมองหา เมื่อเขาพบว่าคุณมีสิ่งนั้นเขาก็รักคุณ แต่เมื่อใดสิ่งมีค่าที่เขาต้องการในตัวคุณหายไป เขาก็จะเลิกรักคุณ เห็นไหมแล้วคุณจะสนใจทำไมว่าจะมีใครรักหรือไม่ มีแต่คุณเท่านั้นที่สามารถรักตัวเองอย่างยั่งยืนและมองเห็นสิ่งดีๆ ของตัวเองได้ชัดเจนที่สุด

ความจริงคุณมีสิ่งดีๆ  ในตัวมากมาย แต่คุณไม่เคยมอง เช่น คุณมีหัวใจที่กตัญญูรู้คุณ คุณสามารถแยกแยะความดีชั่วได้ คุณสามารถสัมผัสรู้ความต้องการภายในของตัวเอง  และที่สำคัญ คุณมีสิ่งพิเศษ ที่ใครๆ ก็ไม่มี นั่นคือ รูปร่างหน้าตา  หัวใจ และจิตวิญญาณ ที่แตกต่างจากคนอื่นชัดเจน หากคุณค้นพบวิธีที่จะนำความแตกต่างนี้ออกไปใช้อย่างมีพลังและไม่เลียนแบบใคร คุณจะประสบความสำเร็จที่ต่างออกไป

จงค้นหาความสุขของตัวเองในรูปแบบที่แตกต่างจากคนอื่นคนเราไม่จำต้องประสบความสำเร็จเหมือนๆ กัน คุณต้องรักตัวเองในสิ่งที่คุณเป็น ภูมิใจตัวตนที่เป็นอยู่  พัฒนาทักษะต่างๆ ที่มีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้น  และจงอย่าเลียนแบบคนอื่น เพราะคุณคือผลผลิตที่จักรวาลภูมิใจ เนื่องจากพลังที่ก่อกำเนิดสรรพสิ่งตั้งใจให้คุณแตกต่างจากคนอื่น

รู้สึกให้ได้ว่าคุณรักตัวเองมากแค่ไหน แล้วหาคำตอบว่า คุณรักที่จะทำอะไรมากที่สุด ขั้นตอนนี้อย่ามองที่เป้าหมาย ให้มองกระบวนการ อย่ามองที่ผลลัพธ์ว่าคุณทำสิ่งนี้แล้วจะได้เงินเท่าไหร่  หรือจะมีอิสรภาพทางการเงินหรือไม่ แต่ให้ถามว่าอะไรที่คุณทำแล้วมีความสุขมากที่สุด หากว่าสิ่งนั้นสามารถขายคนอื่นได้ นั่นล่ะ คือสิ่งที่คุณควรทำ

คุณต้องให้ตัวเองก่อน ได้อะไรมาคุณต้องมีความสุขกับมันก่อนได้เงินมาคุณต้องฝากบางส่วนเพื่อตัวเองก่อน คุณต้องหาเวลาออกกำลังกาย ให้เวลาตัวเองอยู่คนเดียวเงียบๆ ทำสมาธิ และคุณต้องทำบางสิ่งบางอย่างให้ตัวเองมีความสุขก่อน แต่ต้องเป็นเรื่องที่ไม่ผิดกฎหมายและไม่ทำร้ายผู้อื่น คุณต้องชื่นชมความก้าวหน้าและพัฒนาการด้านต่างๆ ของตนเองทุกวัน.......เมื่อเติมรักให้ตนเองแล้วก็มาเรียนรู้การเลี้ยงลูก  ศึกษาข้อดีของการคิดบวกตลอดเวลา และการหาเพื่อนแท้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน