วันพฤหัสบดีที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

บทสวดความรัก



ในโลกนี้มนุษย์ดำรงเผ่าพันธุ์อยู่ได้ก็เพราะว่า มีความรักเป็นตัวเชื่อมโยงระหว่างกัน และก็ทำให้คนเราหลงยึดติดกับความรักแกะแทบไม่ออก ไม่ว่าจะเป็นความรักของพ่อแม่ ของแฟน ของคนรองข้าง ล้วนถูกเชื่อมโยงไว้ด้วยจิตจนก่อเกิดเป็นกรรมตามมาอีกนับไม่ถ้วน เพราะความรักทำให้หลายคนหลงยึดติดอยู่ในบ่วงแห่งกรรมจะหนีก็หนีไม่พ้นเพราะเราเป็นคนผูกเอาไว้เอง บางคนก็สมหวัง บางคนก็ผิดหวัง บางคนก็เบื่อหน่ายกับความรักแต่ก็จำต้องทนเพราะบางอย่าง

บทสวดความรักไม่มีหรอก มีแต่บทสวดความรักของพระพุทธเจ้าที่พระองค์เมตตาแก่มวลสัตว์ฝากเอาไว้เพื่อให้เราได้พ้นทุกข์จากความรัก พ้นจากวัฎฎะสงสารนี้แหละคือบทสวดความรักของพระพุทธเจ้าที่มอบเอาไว้ให้เราได้เก็บเอวไว้เพื่อทำตนเองให้มีสติปัญญากับทุกเรื่องและจะได้แก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างลง

สำหรับบางคนที่ผิดหวังในความรัก ก็ย่อมหาทางให้ความรักของตนเองสมหวังทุกทาง บางคนสวดมนต์ภาวนาชีวิตรักก็ดีขึ้น บางคนก็ไม่ดีขึ้น บางครั้งเราก็ต้องช่วยตัวเราเองบ้าง และหันกลับมามองตัวเองเสียใหม่ อย่าเอาชีวิตของเราไปฝากไว้กับบางสิ่งบางอย่าง หากเราไม่ยึดติดกับอะไรเราก็จะไม่ทุกข์กับอันนั้น ที่จริงหัดปล่อยวางเสียบ้างก็ดี เพราะทุกอย่างล้วนเกิดจากเราเป็นคนสร้างกรรมของตนเองทั้งสิ้นไม่มีใครหนีกรรมของตนเองที่เราสร้างขึ้นไว้ได้ หากอยากรู้ว่าเรามีกรรมชนิดใดติดตัวลองมองดูศีล 5 ว่าเราทำผิดข้อไหนบ้าง แล้วเราจะแก้กรรมหรือแก้ไขความรักของเราได้....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน