วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การสวดมนต์ก่อนนอน



การสวดมนต์ก่อนนอนเป็นสิ่งที่ดีและควรปฏิบัติเพราะนอกจากจะป้องกันสิ่งไม่ดีแล้ว ยังเป็นการระลึกนึกถึงคุณของพระรัตนตรัยอีกด้วย และจัดเป็นกรรมฐานกองหนึ่ง คือ พุทธานุสติ ธรรมานุสติ สังฆานุชสติ คือ เป็นการระลึกนึกถึงคุณของพระรัตนตรัยก่อนนอน หากว่าเราเจ็บป่วยหรือมีเหตุให้เรามีอันต้องเป็นไปหรือ ตายในระหว่างนี้ ก็จะทำให้เราไปสวรรค์แทน เพราะจิตเราระลึกถึงคุณของพระพุทธเจ้า บุญอันใหญ่นี้จะทำให้คนที่ระลึกนึกถึงคุณของพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ หรือ การสวดมนต์ก่อนนอนที่ทำเป็นประจำ เมื่อตายไปแล้วก็จะเข้าสู้สวรรค์ได้ง่ายกว่าคนที่ไม่เคยฝึกจิตของตนเองให้เคยชิน หากเราสวนมนต์ก่อนนอนจนเป็นกิจจะลักษณะแล้วก็จะทำให้เราจิตไม่ตก หรือไม่หลงตาย ก็จะทำให้เราไปสวรรค์ได้ง่ายกว่าคนที่ไม่เคยฝึกให้เคยชิน

ฉะนั้นเมื่อเราเกิดมาเป็นชาวพุทธทั้งที หากทั้งวันเราทำผิดศีลไปบ้าง แต่เมื่อเราหมั่นสวดมนต์ก่อนนอนก็จะทำให้เราพบจุดหมายปลายทางที่ดีก่อนที่เราจะตาย หากตายก็ตายดี และเมื่อหมดบุญจากสวรรค์เราก็จะโชคดีกว่าคนที่ไม่เคยทำ และเป็นการสะสมบุญบารมีของเรา เพื่อให้หลุดพ้นจากทุกข์ หรือ หลุดพ้นจากวัฏฏะสงสารที่พวกเราเวียนว่ายตายเกิดมานับชาติไม่ถ้วน หมุนเวียนไปไม่จบสิ้น หากใครเจอกับทุกข์อยู่ ก็แบ่งเวลาก่อนนอนวันละนิดสะสมบุญไว้ เพื่อเตรียมสะเบียงไว้เลี้ยงตนเองในชาติต่อไป......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน