วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2557

การสวดมนต์



การสวดมนต์เป็นสิ่งที่คนสมัยก่อนๆ เขานิยมสวดกัน แต่ยุคปัจจุบันนี้ไม่นิยมสวดมนต์กัน ถ้าไปประเทศทิเบตเขาจะนิยมสวดมนต์กันเป็นประเพณี แต่ประเทศไทยกลับมองข้ามไป ความเป็นคนในร่างมนุษย์ก็ลดน้อยลงไปทุกขณะ ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทำให้เราหลงลืมอะไรบางอย่างไป ทำให้คนไทยส่วนใหญ่ไม่เห็นคุณค่าของการสวดมนต์ หรืออาจไม่ได้รับการถ่ายทอดมาจากพ่อและแม่ ทำให้คนไทยไม่สนใจในการสวดมนต์ ความเจริญทางด้านวัตถุมีมาก แต่ใจคนกลับเสื่อมลง คุณธรรมในใจก็ลดน้อยลง และเมื่อคนเรายึดวัตถุเป็นที่พึ่งเมื่อยามที่เขามีปัญญาเขาจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เหมือนคนที่มีธรรมะเป็นที่พึ่ง และฝึกจิตของตนเองอยู่เสมอ สุดท้ายเขาก็จะเลือกทำสิ่งที่ผิด ทีนี้เขาก็จะได้รับสิ่งไม่ดีตอบแทนกลับแล้วอย่างนี้จะโทษใครได้นอกจากตัวเราเอง.....จึงอยากให้คุณผู้อ่านบอกต่อคนอื่นให้สนใจในการสวดมนต์มากๆ เพื่อช่วยตัวเราเองและคนอื่นอีกด้วย เราก็จะได้บุญอีกด้วย (ดูเอาเถอะว่าโลกปัจจุบันนี้เป็นอย่างไร)

การสวดมนต์มีคุณอนันต์มากมายนัก ยกตัวอย่าง อย่างเช่น ช่วยขับไล่สิ่งที่เป็นอัปมงคลออกไปจากตัวเรา สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองผู้สวดมนต์ ไปไหนก็ปลอดภัยจากอันตราย เมื่อตายไปเราก็ไม่ตกนรกได้ไปสวรรค์แทน แก้ไขเคราะห์กรรมจากหนักให้เป็นเบา ได้ปัญญา  ได้สะสมบุญบารมีตนเพื่อทำตนให้หลุดพ้นจากทุกข์ ทำให้เราเข้านิพพานได้ง่าย ทำให้อารมณ์ของเราแจ่มใสหรือมีสติทุกครั้งเมื่อเกิดปัญหาใดเราก็จะมีสติในการแก้ไขปัญหา เป็นต้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน