วันอาทิตย์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2557

บุญคือ



ถ้าจะพูดถึงเรื่องบุญแล้ว การที่เราเกิดมาเป็นมนุษย์ได้ พระท่านบอกว่าเรานั้นมีบุญหนักหนาแล้ว และถือว่าเรานั้นโชคดีกว่า สัตว์ มากมายนัก ทำไมถึงเปรียบกับสัตว์ ก็เพราะว่า มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า สัมผัสได้ รู้สึกได้ มองได้ จับได้ นี่แหละคือโลกของคนที่ได้ทำกรรมไว้ต่างๆ นาๆ เมื่อครั้งเป็นมนุษย์ ถ้าหากจะเปรียบเทียบกับภพอื่นๆ ก็คงจะมองไม่เห็นได้ด้วยตาเปล่า และคงจะจินตนาการไม่ค่อยออก หากเปรียบเทียบกับภพสัตว์ก็คงจะเห็นภาพชัดเจน ทีนี้ก็คงจะพอเข้าใจคร่าวๆ แล้วนะว่าบุญคืออะไร บุญคือ สิ่งที่เราได้ทำไว้เมื่อยังเป็นมนุษย์ในด้านความดีต่างๆ ไม่ว่าเราจะทำความดีอย่างไร ก็ถือว่าเป็นบุญทั้งสิ้น ซึ่งบุญคือ ให้ผลเป็นความสุข ความสมปรารถนา ความโชคดี ความร่ำรวย ความหลุดพ้น ความพ้นทุกข์

ที่เราได้เกิดมาเป็นมนุษย์นี้ก็เพราะว่าเราได้เคยทำบุญไว้แล้วเมื่อกาลก่อนหรือเรียกได้ว่าการทำความดีไว้ในกาลก่อนนั้นเอง ซึ่งผลบุญก็เลยให้ผลเป็นมนุษย์ในชาตินี้นั้นเอง แต่ก็มีบางคนอาจจะบอกว่าฉันทำบุญมากมายผลบุญทำไมไม่ตอบแทนฉันบ้าง อย่าลืมไปนะค่ะว่า เราไม่ได้ทำบุญอย่างเดียวเราทำบาปด้วย และปัจจุบันนี้เราชาวพุทธทั้งหลายก็ไม่รักษาศีล 5 เท่าไหร่ แล้วจะให้ผลบุญตอบแทนได้อย่างไร ทำบุญบ้าง ทำบาปบ้างผสมกันไป บางทีบุญจะให้ผล บาปก็แย่งหน้าก่อน ผลบุญก็เลยงดให้ผล และถ้าเราลองสำรวจจากบาปและบุญแล้ว ส่วนใหญ่ทำบาปมากกว่าบุญมากมายนัก แล้วจะให้ผลบุญตอบแทนอย่างไร.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน