วันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557

วิธีสร้างบุญบารมี



วิธีสร้างบุญบารมีไม่ว่าเราจะอยู่แห่งหนตำบลใดเราก็สามารถสร้างบุญบารมีได้ทั้งนั้น เว้นเสียแต่ว่าเราจะทำมันหรือเปล่า ส่วนใหญ่แล้ว คนที่เป็นปุถุชนอย่างเราๆ หรือ ฆราวาสมักมองไม่เห็นทาง โดยมองไปว่าต้องเป็นพระเท่านั้นถึงจะสร้างบุญบารมีได้ ฆราวาสอย่างเราๆ ก็สามารถสร้างบุญบารมีได้ไม่แพ้เป็นพระเหมือนกัน มาเริ่มการสร้างบุญบารมีกันเลย

รักษาศีล 5 ให้บริสุทธิ์ การรักษาศีล 5 เป็นพื้นฐานของการสร้างบุญบารมีอันดับแรกๆ ที่ควรจะทำ เพราะการที่เรามีศีล 5 ประจำใจ ศีลจะคอยควบคุม กายกรรม วจีกรรม มโนกรรม ไม่ให้ล่วงเกินผู้อื่นและตนเอง เมื่อเรารักษาศีล 5 ได้ครบทุกข้อก็เท่ากับว่าเราสร้างภพใหม่ของเราให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ต่อไป หรือ เราจะปรารถนาสิ่งใดก็ย่อมได้มาโดยง่าย ด้วยความดีของการรักษาศีล (การรักษาศีลเราทำได้ตลอดเวลา และได้บุญบารมีตลอดเวลา ไม่ต้องเสียเงินเสียทองซื้อหามา)

พรหมวิหาร 4   การมีพรหมวิหาร 4 ประจำใจจะช่วยให้เรารักษาศีล 5 ได้ทุกข้อ พรหมวิหาร 4 จะช่วยควบคุมจิตใจของเราให้อยู่แต่ในศีลธรรม การรักษาศีล 5 นั้นทำได้ค่อนข้างยากมากในปัจจุบันเพราะมีสิ่งเร้าหรือกระตุ้นให้เราเผลอทำผิดอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้นต้องมีพรหมวิหาร 4 คอยคุมถึงจะทำให้เราสร้างบุญบารมีได้สำเร็จ

การให้ทาน ก็เป็นวิธีสร้างบุญบารมีที่ทำได้โดยง่าย แต่บางครั้งคนทำบุญ บางทีก็ทำได้มาก บางทีทำได้น้อย บางทีไม่รู้ว่าทำบุญถูกหรือเปล่า โดยหลักพื้นฐานแล้วหากเรามีศีล 5 หรือรักษาศีล 5 ได้เป็นปกติ ไม่ว่าเราจะทำบุญรูปแบบไหน ให้ทานอย่างไร เราก็จะได้บุญมากกว่าคนที่ไม่รักษาศีล 5 เลย และถ้าเราให้ทานพร้อมกับมีศีล 5 ครบอยู่ด้วย การสร้างบุญบารมีของเราก็จะเต็มไว

การทำสมาธิ เป็นสิ่งที่ทำได้ยากมากสำหรับฆราวาสอย่างเราๆ เพราะมีสิ่งเร้าตลอดเวลา อารมณ์ฟุ้งได้ตลอดเวลา หากไม่คุมด้วยการรักษาศีล 5 และพรหมวิหารสี่แล้ว อารมณ์ของจิตของผู้ฝึกใหม่ๆ ย่อมฟุ้งอยู่ตลอดเวลา หาความสงบนิ่งได้ยาก นอกจากคนที่มีของเก่ามาแต่อดีตชาติเมื่อมาทำชาตินี้ก็ทำได้ง่ายๆ หากเราไม่มีของเก่ามาเลย ก็เริ่มต้นจากการรักษาศีล 5 ให้ได้ก่อนแล้ว ลองทำสมาธิก็จะได้ผลมากกว่า มาเริ่มทำใหม่ๆ การสร้างบุญบารมีด้วยการทำสมาธิแม้เรานั่งสมาธิสงบได้แค่ช้างกระดิกหู แค่นี้ก็ได้บุญมหาศาลแล้ว พระท่านบอกไว้อย่างนี้  ฉะนั้นการทำสมาธิคือการสร้างบุญบารมียิ่งกว่าการให้ทาน การรักษาศีล หากเราทำได้เราก็จะรู้กฎแห่งกรรม มีปัญญาออกจากทุกข์ได้ คือหลุดพ้นเข้านิพพานได้เลยทีเดียว.....ฉะนั้นเป้าหมายของคุณคือการสร้างบุญบารมีเพื่อสิ่งใด....จงตรองดู จุดหมายของคุณต้องการอะไร....คนที่เห็นโทษในโลกมนุษย์เท่านั้นถึงหาหนทางแห่งการสร้างบุญบารมีให้เต็มเพื่อหลุดพ้นจากทุกข์....





คลิ๊กที่ลิ้งเพื่อเรียนรู้ ฟรี
https://form.jotform.me/pairaya/-giving-forward



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน