วันศุกร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2557

การทำบุญที่ถูกต้อง



ถ้าคุณมีศีล 5 ประจำใจอยู่ หรือรักษาศีล 5 ได้ครบทุกข้อ ไม่ว่าคุณจะทำบุญรูปแบบใด คุณก็ย่อมได้บุญมากกว่าคนไม่มีศีลเป็นหลายเท่า และอีกอย่างการรักษาศีล5 คือบุญอีกรูปแบบหนึ่งที่ไม่ต้องเสียเงินทองซื้อมาถ้าเรารักษาได้เราก็ได้บุญตลอดเวลา บุญบารมีของเราก็จะเพิ่มขึ้นเลยๆ ตามการรักษาที่ทำได้

แต่ถ้าหากว่าเราไม่ได้รักษาศีล 5 เป็นประจำ รักษาบ้างไม่รักษาบ้าง หรือไม่รักษาเลย การทำบุญที่ถูกต้องอย่างแรกเลยเราจะต้องมีความตั้งใจที่จะทำบุญแต่แรกด้วยความยินในการทำบุญ หมายความว่า ก่อนทำบุญมีความปรีติยินดีที่จะได้ทำบุญ  ขณะทำบุญก็มีความปรีติยินดีที่กำลังจะทำบุญ หลังทำบุญเสร็จก็มานึกย้อนดูบุญที่เราได้ทำไปแล้วด้วยความปรีติยินดีที่ได้ทำบุญไปแล้ว อย่างนี้เขาเรียกว่า การทำบุญที่ถูกต้อง และยิ่งเรามีศีล5 บุญก็จะเท่าตัว

สมัยก่อนมีประวัติการทำบุญของตายายคู่หนึ่ง ทั้งสองตายายไม่มีเงินในการทำบุญ เพราะยากจนมาก มีเพียงทองคำเปลวแค่นิดเดียว เอาไปวางไว้ที่ก้นหลุมส้วมพระ  หลังจากทำบุญนั้นเสร็จก็มานั่งนึกถึงบุญที่ได้ทำไปแล้ว ทุกๆ คืน ว่าเรานั้นได้ทำบุญไปแล้ว จนกระทั่งตาย ก็ได้ไปเกิดบนสวรรค์ พอหมดบุญลงมาเกิดเป็นมนุษย์ก็ได้เกิดในตระกูลที่ร่ำรวย....จะเห็นได้ว่าหลังจากทำบุญแล้ว ให้เรานึกถึงบุญบ่อยๆ นึกถึงบุญที่ทำไปแล้วอยู่เสมอ อันนี้พระท่านจัดเป็นกรรมฐานกองหนึ่ง นี่แหละที่เขาเรียกว่า การทำบุญที่ถูกต้อง ไม่ใช่ว่าทำแล้วก็มานั่งบ่นว่าไม่ควรทำเลยอันนี้รับรองได้ว่าทำบุญกี่รอบบุญก็ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยพร่องไปเลื่อยๆ ไม่ว่าเราจะทำบุญมากหรือน้อยก็ขอให้นึกถึงบุญนั้นเสมอ บุญนั้นจะพาให้เราได้ดีสักวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน