วันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557

การอุทิศบุญ



การอุทิศบุญนั้นพระท่านบอกไว้ว่าไม่จำเป็นจะต้องใช้น้ำกรวดก็ได้ เพราะบางครั้งเรากลัวแต่น้ำจะหก หรือกังวลเกี่ยวกับน้ำทำให้การอุทิศบุญได้ไม่สมบูรณ์  พระท่านได้บอกไว้ว่า เมื่อเราทำบุญครั้งใดแล้วคิดอุทิศให้ด้วยใจที่บริสุทธิ์คิดอยากจะให้จริงๆ บุญก็ถึงผู้ล่วงลับไปแล้ว ไม่จำเป็นจะต้องใช้น้ำ

การอุทิศบุญบางทีญาติที่ล่วงลับไปแล้วอาจไม่ได้บุญ บางดวงอาจได้บุญ โดยฉะเพราะคนที่มีกรรมหนักถ้าตายแล้วลงนรกก็ไม่สามารถอนุโมทนาบุญได้เลย เพราะว่าความทุกข์ทรมานที่รับโทษทันมันแสนสาหัสจนไม่สามารถอนุโมทนาบุญได้เลย ยกเว้นก็แต่พวกเปรตบางจำพวกเท่านั้นถึงอนุโมทนาบุญได้ แต่เปรตบางจำพวกก็ไม่สามารถอนุโมทนาบุญได้เพราะกรรมหนัก หรือทุกข์มากก็เลยไม่สามารถที่จะได้รับผลบุญที่เราอุทิศบุญไปให้ได้

การอุทิศบุญสิ่งที่ได้รับบุญแน่นอนคือตัวผู้อุทิศเท่านั้น ซึ่งเราก็ไม่อาจจะรู้ได้เลยว่า ญาติของเราตายแล้วไปอยู่ส่วนไหนของจักรวาลนี้ หากจะพอสังเกตได้ในตอนเวลาที่เขาจะตาย หรือ การกระทำของเขาเมื่อยังมีชีวิตอยู่ หากครองชีพโดยไม่รักษาศีล 5  หรือ ไม่เคยทำบุญให้ทานอะไรเลยก็มีหวังไปนรกอย่างแน่นอน แต่หากเขาเป็นคนเป็นคนถือศีลบ้างเป็นบางครั้งรักษาศีล 5 บ้างเป็นบางครั้ง ทำบุญให้ทานบ้าง อย่างนี้ก็มีโอกาสเกิดในภพภูมิของสวรรค์สูงมาก แต่หากคุณฝันเห็นพวกเขาบ่อยๆ เขาอาจมาบอกเป็นนัยๆ ว่าเขาต้องการความช่วยเหลือ ฉะนั้นต้องรีบอุทิศบุญอย่างเร่งด่วนด้วย.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน