วันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ทำบุญความรัก



ที่โลกทุกวันนี้ต้องหมุนวนเปลี่ยนไปอย่างไม่มีวันจบสิ้นก็มาจากความรักนี่แหละ เคยได้ยินกันไหมว่า เพราะรักจึงทุกข์ ความทุกข์ที่ทุกคนกำลังได้รับอยู่นี่ก็มาจากความรักนี่แหละเป็นเหตุ ใครที่ทำบุญเรื่องความรักก็เท่ากับเพิ่มความทุกข์ให้กับตนเอง คนเราจะสมหวังในความรักได้ทุกอย่างก็ต้องรักษาศีล 5 เป็นบาทฐานในการดำเนินชีวิต อยากให้ความรักสมหวังก็ควรถือศีล 5 ให้ครบทุกข้อ แล้วความรักจะวิ่งมาหาเราเอง เราไม่ต้องวิ่งไล่ตามความรัก

หากคุณทุกเพราะความรัก ก็ต้องบอกไว้ว่าคุณเคยทำผิดเรื่องความรักไว้ หรือ เคยผิดลูกผิดเมียผู้อื่นในชาตินี้และชาติภพก่อน หากคุณเป็นทุกข์กับเรื่องใดให้คุณรู้ไว้เลยว่าคุณเคยทำเช่นนี้ไว้กับคนอื่นมาแล้ว พระท่านได้ตรัสไว้ว่า บาปกรรมจะไม่ต้องกายเราเลย หากเราไม่เคยทำเช่นนี้ไว้ก่อน ฉะนั้นทุกข์สิ่งใดให้เรารับรู้ และทำความเข้าใจ ให้อภัยตนเอง และผู้อื่นให้ได้ แล้วก็หัดปล่อยว่างกับทุกข์ที่มันเกิดกับเรา เพราะยังเกิดอยู่เราก็จะต้องทุกข์อย่างนี้แหละ

ต่อเมื่อเราอยากหนีทุกข์เมื่อนั้นแหละเราจะหาหนทางแห่งการพันทุกข์ และทางแห่งการพ้นทุกข์ได้ก็คือการไปนิพพาน ไม่ต้องมาเวียนว่ายตายเกิดอีกเลย หมดกิเลส ฉะนั้นขอบอกไว้ว่าอย่าทำบุญเรื่องความรัก อีกเลยเพราะรักและคำอธิษฐานจะทำให้คุณมีห่วงติดตัว เวลาทำบุญครั้งใดก็ขอให้ตัวเองพ้นทุกข์นั่นแหละเป็นดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน