วันศุกร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2557

คำอธิษฐานเวลาทำบุญ



คำอธิษฐานเวลาทำบุญ ตามความเป็นจริงแล้วเราปรารถนาสิ่งใดก็ให้เราอธิฐานแบบนั้น  แต่บางคนก็ยังไม่มีจุดหมายของชีวิตว่าต้องการอะไร ส่วนใหญ่แล้วเวลาทำบุญหรือทำความดีอะไรก็แล้วแต่ สิ่งแรกที่มนุษย์ทุกคนที่ควรจะอธิษฐานก็คือ การไปนิพพาน การไปนิพพานก็คือการพ้นทุกข์  บางคนยังไม่รู้ว่าที่เราเกิดมาเป็นมนุษย์มันทุกข์อย่างไร บางคนก็อาจจะรู้แล้ว แต่สำหรับคนที่ยังไม่รู้ก็ควรจะอธิษฐานอย่างที่เราต้องการ และพ่วงท้ายด้วยนิพพาน

ขอยกตัวอย่างคำอธิษฐานเวลาทำบุญ อย่างเช่น ขอให้ข้าพเจ้าพบแต่ความดีปราศจากทุกข์
ผลบุญที่ได้ทำแล้วนี้จงเป็นปัจจัยให้เข้าถึงนิพพาน หากยังไม่ถึงซึ่งนิพพานเพียงใด ขึ้นชื่อว่า อดอยาก ความยาก ความจนความไม่มี ความไม่รู้ จงอย่าได้ปรากฏมีแก่ข้าเจ้าเลยนับจากนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะเข้านิพพาน...

หรือจะอธิษฐานให้ส่วนร่วม อย่างเช่น ผลบุญใดที่ทำแล้วนี้จงเป็นปัจจัยให้ทุกคนจงมีความสุข ปราศจากทุกข์ ร่ำรวยกันทุกคน มีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง  ขอพืชพรรณจงอุดมสมบูรณ์ ฝนตกต้องตามฤดูกาล ขอให้คนมีความเห็นผิด กลับมามีความเห็นถูก คนที่ทุกข์อยู่ก็ขอให้สุข ขอให้อธรรมจงสลายไป ขอให้คนมีศีลมีธรรมมากขึ้น ขอให้ผู้ครองเมืองเป็นผู้ทรงธรรม

หากมีอะไรเพิ่มก็เพิ่มได้เอง เอาตามความต้องการของเราเป็นหลัก และอย่าลืมต่อท้ายด้วนนิพพาน เพราะเป็นสิ่งที่เราควรปรารถนาเป็นอันดับแรก พวกเราจะได้ไม่ทุกข์กันอีก....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน