วันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ความหมายของความดี



ตามธรรมดาของยุคที่พระพุทธเจ้าพระองค์ท่านยังพระชนชีพอยู่ ทุกคนที่เป็นปุถุชนก็รักษาศีล 5 กันเป็นส่วนใหญ่ ฉะนั้นความหมายของความดีที่เป็นความดีแท้สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ ก็คือความดี 5 ประการ นั่นก็คือ 1.การไม่ฆ่าสัตว์ 2.ไม่ลักทรัพย์ของผู้อื่นที่เขาไม่ได้ให้ 3.ไม่ผิดลูกผิดเมียผู้อื่น 4. ไม่โกหก 5.ไม่ดื่มของมึนเมาที่ทำให้ตนเองเสียสติ

ซึ่งความดีทั้ง 5  ประการที่กล่าวมาเป็นคุณธรรมเบื้องต้นที่มนุษย์เราพึงมี และพึงปฏิบัติกันให้ท้วนหน้ากันทุกคน หากทุกคนยึดความดี 5 ประการ อายุมนุษย์ยุคเราก็คงจะไม่สั้นลงไปเรื่อยๆ แบบนี้ ถึงแม้จะมีเทคโนโลยีจะก้าวหน้าสักปานใด แต่ก็เหมือนตอกย้ำว่าอายุไขของมนุษย์ทุกวันนี้จะสั้นลง ลงไปเรื่อยๆ

ซึ่งในอดีตกาลอายุไขของมนุษย์เป็นหมื่นๆ ปี  ซึ่งพูดต่อไปบางคนอาจจะไม่เชื่อก็ได้ แต่เชื่อเถอะว่ามันเป็นเช่นนั้นจริงๆ เพราะแค่เรารักษาความดี 5 ประการนี้กันให้ได้ทุกคน อายุไขของมนุษย์ก็ยืนยาวออกไปอีกนานนับนาน แล้วทรัพยากรธรรมชาติก็เบ่งบานออกดอกออกผลมาให้มนุษย์ผู้มีธรรมได้ใช้กันอย่างไม่หมดสิ้น ถึงหมดไปก็เกิดขึ้นมาใหม่ได้เอง....และอีกอย่างใครที่รักษาความดีนี้ไว้ได้ ก็การันดีได้เลยว่าเขาผู้นั้นอย่างน้อยก็เกิดเป็นมนุษย์แน่นอน ไม่ไปเกิดภพภูมิอื่นแน่นอน ภพภูมิอื่นก็หมายถึง ภพของสัตว์ เป็นต้น หวังว่าทุกคนคงเคยเห็นสัตว์ เพราะแต่ก่อนพวกเขาก็เคยเกิดเป็นคนเหมือนกัน....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน