วันอังคารที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2557

ความจริงของชีวิต


ความจริงของชีวิต ก็คือ  การเกิดมาแล้ว ก็แก่ เจ็บ ตาย แล้วก็เกิด แก่ เจ็บ ตาย หมุนเวียนแบบนี้เป็นวัฏจักรไม่มีวันจบสิ้น หากใครอยากออกจากวัฏจักร หรือวัฏฏะสงสารแห่งนี้ ก็ต้องเริ่มจาก การให้ทาน การรักษาศีล การทำสมาธิ ทำครบ 3 วิธี ก็มีทางออกจากทุกข์ ทางออกของปัญหาทั้งหมดทั้งมวล ที่เราเจออยู่ทุกวันนี้

ถ้าคนไม่เคยศึกษาเรื่องศาสนาพุทธ ก็จะยอมรับได้ยาก ยิ่งคนสมัยนี้นิยมวัตถุนิยมมาก ไม่ได้ใส่ใจเรื่องของศีลธรรม แต่คุณรู้ไว้เถอะวงจรชีวิตของเราเป็นแบบนี้ ยากจะหนี้พ้น สักวันก็ต้องตาย มีคนตายให้เราเห็นอยู่ทุกวันแต่เราก็หาใส่ใจไม่ เพราะมันไม่ได้เป็นเรา อย่าลืมว่าเขาตายได้  เราก็ตายได้เหมือนกัน เราจะมีอะไรมารับประกันว่าเราจะไม่ตาย  ไม่มีเลย

คนทำชั่ว ทำผิดศีล 5 ประการที่ได้ขึ้นชื่อว่า หากใครอยากเกิดเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ก็ต้องรักษาให้ครบ หากรักษาไม่ครบ ความเป็นมนุษยในร่างคนก็ลดน้อยลงไปด้วย เมื่อตายแล้วก็ไม่สามารถมาเกิดเป็นมนุษย์ได้อีก นอกจากใช้กรรมหมดแล้วที่เมืองนรกถึงได้มาเกิดอีก แต่ก็เป็นมนุษย์ยากจนค้นแค้น ทำอะไรก็ลำบาก ทำมาหากินก็ไม่ขึ้น จะทำอะไรแต่ละทีก็ลำบาก เรียกได้ว่าต้องขวนขวายมากกว่าผู้อื่นถึงมีกินมีใช้

คุณอยากเป็นแบบนี้หรือเปล่า หากไม่อยากเป็น ก็ให้รักษาศีล 5 ให้ครบทุกข้อ แล้วปัญหาข้างตนจะไม่เกิดกับคุณอีก การที่เราลงนรกไปครั้งหนึ่งไม่ใช่ว่าจะขึ้นมาได้ง่ายๆ พอตกนรกทีหนึ่งก็ต้องวนให้ครบตามขุมใหญ่น้อย เมื่อครบแล้วก็มาเกิดเป็นเปรต เมื่อพ้นจากเปรต ก็มาเป็นอสูรกาย จากอสูรกาย ก็มาเป็นสัตว์ จากสัตว์ ก็มาเป็นมนุษย์ยากจน

หากเรารักษาศีล 5 ครบบริบูรณ์ เราก็จะเป็นมนุษย์ในร่างมนุษย์ที่เป็นร่างเทวดา แต่กายภายนอกเป็นมนุษย์ กายภายในเป็นเทวดา เป็นพรหม เป็นนิพพาน เมื่อตายลงเราก็เกิดในแดนของเทวดา ตามกำลังบุญ ทั้ง 6 ชั้น และพรหม อีกหลายชั้น และก็นิพพาน หากเราไม่ถึงนิพพาน เราก็จะมาเกิดเป็นมนุษย์อีก แต่ก็เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทุกอย่าง เรียกได้ว่าเกิดมาบน กองเงินกองทอง ทำอะไรนิดหน่อยก็รวยง่ายๆ ขวนขวายน้อยก็ได้มาก....ดังที่มีให้เห็นในสังคมมากมาย.....ความจริงของชีวิตก็มีแค่นี้ไม่มีอะไรมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน