วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2557

มีชีวิตอยู่เพื่ออะไร



มีชีวิตเพื่ออะไรหลายคนกำลังมองหาว่าเรามีชีวิต เพื่ออะไร เกิดมาทำไม หวังว่าผู้อ่านจะได้ความกระจ่างในการอ่านบทความนี้
บางคนบอกว่า  มีชีวิตเพื่อคนรัก
บางคนบอกว่า มีชีวิตเพื่อสร้างครอบครัวให้เป็นสุข
บางคนบอกว่า มีชีวิตเพื่อสร้างฝันให้สำเร็จ หรือเป็นจริง
บางคนบอกว่า มีชีวิตเพื่อพ่อแม่ เพื่อเมีย เพื่อลูก เพื่อสามี
บางคนบอกว่า มีชีวิตเพื่อเรียนให้จบ มีงานดีๆทำ มีครอบครัวที่อบอุ่น มีลูก แก่ ตาย
บางคนบอกว่า มีชีวิตเพื่อทำให้ตนเองร่ำรวย
บางคนบอกว่า มีชีวิตเพื่อทำความดี เพื่อผู้อื่น

หากคุณยังเป็นปุถุชนคุณก็จะมีชีวิตอยู่เพื่อจะทำอย่างที่ได้กล่าวมาแล้วแค่นั้นเอง แต่ชีวิตไม่ได้มีแค่นี้  อย่างที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น นั่นหมายถึงคุณกำลังวิ่งเข้าหาทุกข์ กำลังนำทุกข์ของผู้อื่นมาแบกเพิ่ม ความทุกข์ของตัวเองยังแบกแทบจะไม่ไหวชอบแบบของผู้อื่นด้วย

ถ้าคุณสังเกตชีวิตผู้คนรอบตัวคุณ คุณจะพบว่าแต่ละคนมีช่วงชีวิตที่ดี และไม่ดีปะปนกันไป...แล้วมีวิธีใหนที่ทำให้ชีวิตของเรามีความสุขตลอดไป  ผู้เขียนขอบอกเลยว่ามันเป็นไปไม่ได้เลย เพราะอะไร  เพราะว่าชีวิตมนุษย์เกิดมาเพื่อใช้กรรมของตนเอง  ใช้ทั้งกรรมดีและกรรมชั่ว ใครทำดีไว้มากก็เกิดมาพร้อมทุกอย่าง ใครทำไม่ดีก็เกิดมาทุกข์ มันเป็นสัจธรรมของชีวิต เมื่อเราทุกข์ในปัจจุบัน จงรู้ไว้ว่าเรากำลังใช้กรรมชั่วที่เราทำไว้ ทางเลือกก็คือ เลือกทำความดีแทนทำความชั่ว เพื่อผลแห่งความดีจะช่วยเราให้พ้นทุกข์ได้...

และสำหรับผู้เขียนมีชีวิตเพื่อพาตนเองให้พ้นทุกข์และช่วยผู้อื่นให้พันทุกข์ แล้วคุณละได้คำตอบหรือยังว่ามีชีวิตเพื่ออะไร เพราะเราเกิดมาบนโลกใบนี้แค่เวลาไม่นาน อายุคนเราก็สั้นลงทุกวัน เพราะขาด การให้ทาน  การรักษาศีล และการทำสมาธิ  ผู้ใดไม่มีศีล ผู้นั้นก็เหมือนกับตายผ่อนส่ง มัจุราชพร้อมจะเอาชีวิตเราไปได้ทุกเมื่อ เมื่อเราไม่เตรียมตัวตาย เราก็มักจะประมาทในการใช้ชีวิต โดยไม่รู้ว่าโลกข้างหน้านั้นทุกข์กว่าการเกิดเป็นมนุษย์นัก.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน