วันอาทิตย์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2557

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต


1.รู้จักใช้ชีวิตให้คุ้มค่าให้สมกับที่เราได้เกิดมาเป็นมนุษย์ชาติหนึ่ง เพราะไม่รู้ว่าชาติหน้าจะได้เกิดเป็นมนุษย์หรือเปล่า เพราะว่าคนที่ไม่รักษาศีล 5  เท่ากับการเปิดประตูนรกรอไว้ในวันข้างหน้า

2.รู้จักในการให้ทานมากๆ  เพราะการให้ทานก็คือ การให้ตัวเอง เพื่อจะได้รับในวันข้างหน้า ให้อะไรย่อมได้อย่างนั้น และการให้ทานจะทำให้เราร่ำรวยในวันข้างหน้า

3.รู้จักการใช้พรหมวิหารสี่ คือ เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา กับตัวเราเอง และกับผู้อื่นให้มากๆ  เพราะผู้ใดมีพรหมวิหารสี่ก็เท่ากับเราคือพรหม

4.จงใช้ชีวิตด้วยสติ และรอบคอบอยู่เสมอ คอยสำรวจตรวจตรา ความบกพร่องของจิต ของเราอยู่เสอม เพราะผู้ใดคอยสำรวจอยู่เสมอ ก็เท่ากับเรามีสติในการดำเนินชีวิต ความผิดพลาดก็มีน้อย

5.จงรู้จักความอดทนและอดกลั้นต่อความทุกข์ที่เข้ามากระทบกระแทรกเรา เพราะไม่นาน ความทุกข์ก็จะหายไปเอง เพียงแค่เราทดทน และหมั่นทำความดี ความดีจะคุ้มครองคนทำดี

6. หัดสวดมนต์ไหว้พระบ่อยๆ  เพราะคนที่สวดมนต์บ่อยๆ และทุกๆ วัน โรคที่เราเป็นจะเบาบางลง และถึงกับหายได้ทันที ไม่ต้องไปหาหมอก็หายได้..

7.หัดนั่งสมาธิ ให้ได้ทุกวันใครทำได้ก็เท่ากับเราพร้อมที่จะปิดประตูอบายภูมิ การทำสมาธิมีคุณอนันต์ นอกจากจะทำให้เราพ้นทุกข์ได้แล้ว ยังช่วยให้เราสามารถแก้ไขปัญหาชีวิตได้ด้วย

8. จงเชื่อมั่นในการทำความดีทุกรูปแบบ แม้ผลแห่งการทำความดีจะมาช้า ถึงมาช้ายังดีกว่าไม่มา จงเชื่อมั่นเสมอว่าความดีที่เราทำจะให้ผลในวันข้างหน้าอย่างแน่นอน เพราะกฎเขาบอกไว้ว่า เราทำอะไรตอนนี้ผลจะตอบแทนเราเสมอ ไม่เคยผิดพลาดผิดตัว กฎของธรรมชาติย่อมให้ผลได้ตรงตัวเสมอ

9.จงมีความศรัทธาต่อ พระรัตนตรัย จงเชื่อมั่นในการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า จงเชื่อว่าเวรกรรมมีจริง นรกมีจริง สวรรค์มีจริง และนิพพานมีจริง  เพราะสิ่งที่กล่าวมาล้วนมีจริง และถ้าใครมีความเห็นต่างจากนี้ นั่นคือความเห็นที่ผิด เพราะถ้าหากคุณไม่เชื่อว่า นรก สวรรค์ นิพพานไม่มีจริง คุณก็จะเริ่มทำผิด เมื่อคนทำผิดมากๆ ผลแห่งบาปก็จะให้ผลคุณไปนรกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  เพราะความตายไม่เคยปราณีใคร เมื่อถึงเวลาก็ตายกันทุกคน

10.มองทุกอย่างในแง่บวก แล้วชีวิตจะบวก++++  ถ้ามองทุกอย่างในแง่ลบ ทุกอย่างก็จะลบ สิ่งที่ได้กลับมาคือ ความเป็นลบ ฉะนั้นจงมองบวกไว้เสมอ

11.คนทำดี ทำดีได้ง่าย คนทำชั่วทำชั่วได้ง่าย คนดีทำชั่วได้ยาก คนชั่วทำดีได้ยาก

12. หาหนังสือธรรมะมาอ่านบ้าง จะได้เข้าใจเรื่องของชีวิต จะได้รู้ว่าชีวิตเป็นมาอย่างไร แล้วจะได้รู้จุดหมายของชีวิตอย่างแท้จริง ว่าเราต้องการอะไร  เป็นอะไร  ตายแล้วไปไหน...

13.รู้จักปล่อยวางกับเรื่องรอบตัวบ้าง เพราะคนแต่ละคนก็มีกรรมเป็นของตนเอง เราช่วยเขาไม่ได้หากเรายังช่วยตัวเองไม่ได้ ต้องช่วยตัวเองให้ได้ แล้วค่อยช่วยผู้อื่นอีกที

14.อย่ายึดติด กับของภายนอกร่างกาย หรือแม้แต่ร่างกายของเราเอง เพราะของภายนอกและร่างกายของเรา อีกไม่นานก็เสื่อม ก็สูญ ก็สลาย แตกดับไปทั้งสิ้น

15.อย่ายึดติดกับ คนรัก ลูก สามี พ่อแม่ มากนัก เพราะเราและเขาต่างก็ต้องพลัดพราก และก็ต้องตายจากกันตามกรรมของตนเอง

16.อย่าหวังพึ่งผู้อื่นมากนัก ต้องพึ่งตนเองให้มากๆ เพราะเมื่อถึงเวลาตาย พ่อแม่ สามี ลูก ก็ช่วยเราไม่ได้ แม้สมบัตสักชิ้นก็เอาอะไรไปไม่ได้เลย...นอกจากบุญ และบาป

17.ไม่มีใครเป็นที่พึ่งให้เราได้อย่างถาวร เมื่อตอนตายก็ต่างคนต่างไป เราควรที่จะเตรียมตัวตายไว้ เพื่อรับประกันว่าเราจะไม่ตกนรก

18.ฝึกตนเองให้มีความอดทนต่อทุกเรื่อง เพราะความอดทนเป็นวิสัยของผู้ที่เจริญแล้ว

19.ภพที่เราอยู่นี้สั้นเพียงลัดนิ้วมือเดียว หมั่นสร้างสมความดีให้มากๆ เพราะไม่รู้ว่าเราต้องเกิดอีกกี่ชาติถึงจะถึงฝั่งพระนิพพาน อันเป็นจุดหมาย ที่คนที่มีความเห็นถูก จะต้องไปกันให้ได้

20.อย่ายินดีในกรรม หรือ การกระทำของผู้อื่นที่ไม่ดี เพราะเท่ากับว่าเราเป็นผู้ร่วมสนับสนุนในกระกระทำนั้น ผลแห่งการกระทำนั้นที่เป็นบาปจะให้ผลเราด้วยเหมือนกัน  ฉะนั้นจงยินดีในการกรรม หรือการกระทำดีของผู้อื่น เพราะผลแห่งความดีนั้นเราจะได้รับด้วย....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน