วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2557

คุณค่าของชีวิต



ถ้าจะพูดถึงคุณค่าของชีวิต อยากให้คุณผู้อ่าน อ่านเรื่องนี้ให้จบ แล้วจะรู้ว่าคุณค่าของชีวิตนั้นเป็นอย่างไร แล้วคุณผู้อ่านจะรู้ว่าชีวิตของเรามีคุณค่าแค่ไหน หากคุณยังไม่รู้ว่าคุณค่าของชีวิตคืออะไรอ่านเรื่องต่อไปนี้เลยแล้วจะรู้ได้เองว่าชีวิตนั้นสำคัญแค่ไหน...

พระพุทธเจ้าพระองค์ท่านได้เล่าให้ฟังว่า  การที่คนเราจะเกิดมาเป็นมนุษย์ได้นั้นแสนยากยิ่งนัก พระองค์ท่านทรงบอกว่าให้เราลองมองไปในทะเลอันแสนกว้างใหญ่ นานๆ แสนนาน จะมีเต่าตาบอด โผล่มาสัก 1 ตัว ลอยคออยู่กลางทะเล และในทะเลก็มีไม้แอกชนิดหนึ่งที่มีรูเดียวอยู่ตรงกลาง  คุณลองคิดเอาเองเถอะว่าเต่าตาบอด จะมองเห็นไม้แอกที่มีรูเดียวนั้นไหม....คงจะยาก กว่าจะมาถึงไม้แอกนั้นก็ตายก่อนพอดี.....ทีนี้พอจะเห็นคุณค่าของชีวิตขึ้นมาบ้างหรือยัง ว่าเรานั้นมีคุณค่าแค่ใหน  การได้เกิดมาแสนยาก แต่การจะได้เกิดเป็นมนุษย์ต่อไปอีกก็แสนยากยิ่งกว่า เพราะเกิดมาแล้วทำบาปก็ลงนรกอีก ถ้าเกิดมาแล้วทำความดี ให้ทาน รักษาศีล ก็ไปสวรรค์

ผู้เขียนก็จะบอกว่าเรานั้นโชคดีขนาดใหน และยินดีด้วยที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ เพราะคุณยังมีโอกาสมากกว่า มด ยุง ลิ้น วัว ควาย หมา แมว ที่จะได้สร้างความดี สร้างบุญบารมีให้เกิดกับตนเอง เพื่อให้ตนเองหลุดพ้นจากวัฏฏะสงสารแห่งนี้ และอยากจะบอกว่า ให้คุณลองมองไปรอบตัวดูซิว่าเจอสัตว์ชนิดใดบ้าง ถ้าคุณไม่ตาบอด ก็คงเห็นมดเล็กสักตัวไต่อยู่ตามผนังห้อง  เขาเหล่านั้นก็เคยเกิดเป็นมนุษย์เหมือนเรานี่แหละเพียงแต่เขาทำกรรมไว้ก็เลยได้รับผลกรรมของเขาอยู่ ถ้าคุณไม่อยากเป็นอย่างนั้นก็ให้เริ่มต้นรักษาศีล เพราะคนที่รักษาศีล 5 สามารถปิดอบายภูมิได้.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน