วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2557

วิธีแก้จน



การที่เราจะแก้จนได้ อยากบอกว่าให้เราเริ่มต้นจากการสำรวจจิตของตัวเราเองเสียก่อน เป็นอันดับแรก ว่าในแต่วันเราจิตของเราคิดเรื่องอะไรบ้าง หากสำรวจแล้วพบว่า จิตอยู่แนวทางลบ มากกว่าบวก เราก็จะได้ปรับแก้ไขจิตที่คิดลบให้มาอยู่ในแนวทางของความคิดบวกให้มากขึ้น เพราะคนเราจะจนจะรวย ก็อยู่ที่ความคิดของเรานี่แหละเป็นใยคอยชักนำอยู่เบื้องหลัง ให้เราทำอะไรลงไปทั้งถูกบ้างผิดบ้าง บางครั้งก็ควบคุมตนเองไม่ได้ เพราะความคิดชักนำเราไป แล้วไอ้เจ้าความคิดนี้ก็มักจะคิด และชักชวนให้เราคิดแต่เรื่องที่เป็นอกุศลทั้งนั้น

เพราะผู้เขียนก็คอยสำรวจจิตตนเองเสอมว่าคิดเรื่องอะไรบ้างในแต่ละวัน สรุปแล้วส่วนใหญ่ก็คิดแต่เรื่องที่ผิดบาป ระแวดระวังปรุงแต่งจิตตนเองให้คิดไปต่างๆ นาๆ  พอลองเข้ามาสำรวจจิตว่าคิดอะไรบ้างแต่วัน เราก็เห็นจิตว่า จิตนี้คอยแต่จะไปคบกับความชั่ว เมื่อเรารู้ทันเราก็หันกลับมาคิดในเรื่องดีที่เป็นกุศล และอีกอย่างเมื่อเรารู้แล้วว่าเราเริ่มปรับจิตเราได้แล้ว ก็หันมารักษาศีบ 5 ให้ครบบริบูรณ์ หมั่นรักษาให้ครบทุกข้อให้ได้ พร้อมกับการให้ทาน และทำสมาธิด้วย

เมื่อทำตามที่บอกคุณก็จะมีวิธีแก้จนได้ด้วยตนเอง บางครั้งทำสมาธิอยู่เฉยก็จะเกิดความรู้ขึ้นมาว่าแก้แบบนี้แล้วจะได้แบบนี้เมื่อเราทำตามผลก็ออกมาได้จริง ฉะนั้นหากเราเริ่มต้น การให้ทาน รักษาศีล ทำสมาธิ ความจนที่ก่อตัวจับเราอยู่ก็จะเริ่มละลายหายไปจากเรา....ไม่เชื่อก็ลองทำตามดู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน