วันพุธที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2557

เรื่องเล่าความดี


นี่เป็นเรื่องเล่าความดี แบบเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้นจริง นำมาเล่าสู่กันฟัง
กาลครั้งหนึ่ง มีหญิงสาวผู้หนึ่ง เธอมาทำงานที่กรุงเทพเป็นเวลาหลายปี เธอก็อยากกลับบ้าน เพื่อไปเยื่ยมเยือนพ่อของเธอที่อยู่ต่างจังหวัด เมื่อเธอมาถึงบ้านนอกคอกนา ที่เธอเคยอาศัยอยู่เมื่อยังเป็นเด็ก เธอก็ได้ก้มลงกราบเท้าพ่อของเธอ เพื่อเป็นการระลึกถึงบุญของพ่อที่ให้กำเนิดเธอมา และก็มีหลานสาวของเธอ วิ่งเข้ามาทักทาย วิ่งเข้ามากอด เธอรู้สึกดีใจมากที่ได้กลับบ้านมาครั้งนี้

เธอจึงได้ออกไปสำรวจรอบๆ บ้านว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง และได้ชวนหลานของเธอเดินเล่นออกไปยังทุ่งนา ด้วยอากาศยามเย็นแสนจะสบาย ลมพัดมาแต่ละทีสดชื่นอย่าบอกใคร เธอและหลาน ได้เดินไปเห็นเด็กชายกลุ่มหนึ่งกำลังจับปลาในหนองเล็กๆ ที่ไม่มีน้ำอยู่มีแต่ขี้โคลน เธอก็เหลือบไปเห็นปลาช่อนขนาดเท่านิ้วก้อย และปูอีกประมาณ 3-4 ตัว เธอจึงขอจากเด็กชายกลุ่มนั้น แต่เด็กชายก็ได้แต่ทำเฉย เธอจึงได้ควักเงินที่ติดกระเป๋ามาแค่ 20 บาท ให้กับเด็กชายกลุ่มนั้น

เด็กชายกลุ่มนั้นก็ยอมขายให้เธอ เธอจึงได้ร้องขอให้เด็กชายหาถุงมาใส่พร้อมกับน้ำ เพื่อไม่ให้ปลาตายเพราะขาดน้ำ เธอจึงเหลือบไปเห็นรถอีแต๋น บนรถมีถังน้ำ เธอจึงขอน้ำเพื่อเอามาใส่ถุงปลาช่อน ที่กำลังหายใจ พงับๆ กำลังจะตาย พอปลาช่อนตัวนั้นได้ไปอยู่ในน้ำที่อยู่ในถุง ก็ชดชื่นขึ้นมาทันที

เธอก็เดินจากไปจากเด็กชายคนนั้น พร้อมปูและปลา เธอจึงคิดว่าจะเอาไปปล่อยที่คลองข้างบ้าน แต่ก็ต้องเปลี่ยนใจเพราะว่า ข้างหน้ามีหนองน้ำอยู่พอที่ปลาจะอยู่ได้ไปถึงหน้าฝนที่กำลังจะมาอีกในไม่กี่เดือน เธอจึงได้ตัดสินใจปล่อยปลาช่อนตัวนั้นลงหนองน้ำนั้นพร้อมกับปูอีก 4 ตัว เป็นอิสระ

หลานสาวก็มองหน้าเธอด้วยความแปลกใจเพราะยังเด็กนักไม่รู้ประสาอะไร เธอก็ได้แต่เพียงยิ้ม และเธอก็คิดว่าเหตุการณ์ในวันนี้ก็คงจะปลูกฝังเข้าไปในจิตสำนึกของหลานสาวเธอบ้างไม่มากก็น้อย  โดยการทำเป็นแบบอย่างให้เธอได้ดู เพื่อให้เธอได้มีเมตตาต่อสัตว์โลก

เหตุการณ์ในวันนั้นยังคงจำในใจเธอเสมอมา และเธอก็อยากให้หลายๆคน ทำเป็นแบบอย่าง หากกำลังเจอใครหรือสัตว์ใดกำลังตกทุกข์ได้ยาก ก็ควรจะยื่นมือเข้าไปช่วยบ้างตามกำลังของตัวเอง และเหตุการณ์นี้ได้อะไรบ้าง สิ่งแรกเลยก็คือเธอได้ให้ทานกับชีวิตปลาช่อนตัวนั้น และปูอีก 4 ตัว ให้รอดตาย อย่างที่สองเธอได้ช่วยให้เด็กนั้นไม่ต้องทำปานาติบาตร คือฆ่าสัตว์ให้ตาย ส่วนที่สาม เป็นแบบอย่างให้กับหลานของเธอ....นี่แหละเรื่องเล่าความดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน